Kinh Doanh

"Chính phủ lo cả nguy cơ lạm phát và thiểu phát"

Chủ Nhật | 26/05/2013 12:49

Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu ưu tiên ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát và tăng trưởng ở mức hợp lý.
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, trong tháng 5 vừa qua, tình hình kinh tế vĩ mô đã tốt lên như chỉ số hàng tồn kho giảm rõ rệt (tiêu thụ xi măng tăng hơn 18%, giải ngân ODA tăng rất tốt so với năm ngoái, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối vượt 12 tuần nhập khẩu…

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, cần nhìn nhận thực tế nền kinh tế còn khó khăn, vẫn còn nhiều doanh nghiệp đình đốn sản xuất.

Trước ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng nguy cơ thiểu phát đã hiện hữu, khi mức tổng cầu đã xuống rất thấp, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu ưu tiên ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát và tăng trưởng ở mức hợp lý.

"Chính phủ đương nhiên là lo, lạm phát cũng lo, thiểu phát cũng lo, và như nhiều lần tôi đã nói với các bạn lạm phát như sốt nóng, thiểu phát như sốt rét, còn nguy hiểm hơn", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, có ý kiến cho rằng nguy cơ thiểu phát hiện hữu đã được phân tích kỹ nhưng cũng có nhiều chuyên gia cho rằng nguy cơ tái lạm phát vẫn hiện hữu, và không được chủ quan.

"Nếu nhớ lại năm ngoái khi CPI giảm mạnh hơn chúng ta đã lo ngại sẽ có thiểu phát và thậm chí có ý kiến suy diễn rằng sẽ có suy thoái kép nhưng sau đó, 1 tháng sau đã thấy nguy cơ lạm phát rõ ràng hơn", Bộ trưởng nói thêm.

Theo số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 giảm 0,06% so với tháng trước, song vẫn tăng 6,36% so với tháng 5/2012. Mức giảm nhẹ này đã khiến CPI năm tháng qua chỉ tăng 2,35% so với tháng 12/2012 và tăng 6,74% so với bình quân cùng kỳ năm 2012.

Đáng chú ý, trong tháng 5 có đợt nghỉ lễ kéo dài song nhu cầu về tiêu dùng trong xã hội vẫn khá ảm đạm, do đó nhiều nhóm hàng thiết yếu đã giảm giá. Cụ thể, CPI tháng 5 tại nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã giảm 0,35%.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày