Kinh Doanh

Chứng khoán ngày 14.8: Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu?

Như Phúc Thứ Hai | 13/08/2018 21:22

VN-Index-Quý-Hòa

Theo KIS Việt Nam, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng ở những mã đang có xung lực tăng mạnh như Ngân hàng, Chứng khoán.
VN-Index-Quý-Hòa

Thị trường giao dịch phấn khởi phiên đầu tuần. Sau khi giằng co trong phiên sáng, các chỉ số tăng mạnh dần vào cuối phiên và cùng đóng cửa tại mức cao nhất ngày, trong đó VN-Index tăng 9,57 điểm (+0,99%) lên mức 978,04 điểm và HNX-Index tăng 2,05 điểm (+1,89%) lên mức 110,46 điểm dưới sự dẫn dắt của các nhóm vốn hóa lớn như GAS, CTG, PLX, HPG, MBB, MSN, ACB, SHB. Diễn biến này giúp cho VN30-Index và HNX30-Index tăng mạnh hơn mức chung của thị trường lần lượt ở mức +1,23% và +1,99% trong khi VNMidcap-Index và VNSmallcap-Index tăng ở mức thấp hơn 0,69% và 0,17%.

Nhóm Ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt và lan tỏa tâm lý tích cực. Trừ EIB giảm, các cổ phiếu ngân hàng còn lại đều tăng mạnh như CTG (+6,2%), MBB (+4,7%), STB (+4,9%), SHB (+8,6%), ACB (+2,1%) và BID (+2,0%). Bên cạnh đó, nhóm Chứng khoán cũng ủng hộ đáng kể đà tăng với SSI (+4,0%), VCI (+4,4%), HCM (+1,3%) và VND (+2,9%).

Ở nhóm Xây dựng & Vật liệu xây dựng cũng ghi nhận diễn biến tích cực ở các cổ phiếu như CTD (+2,6%), DXG (+4%), HPG (+3,5%), riêng HSG bất ngờ  đóng cửa tại mức giá trần.

Ở nhóm dầu khí, giao dịch ở các cổ phiếu có phần hạ nhiệt sau khi tăng khá vào tuần trước, riêng PLX và GAS vẫn tiếp tục tăng mạnh hơn 4%. PLX đã tiếp tục kiến nghị Chính phủ tăng room ngoại lên 49% để dễ dàng thu hút dòng vốn ngoại, đồng thời đề xuất lùi thời điểm thực hiện việc thoái vốn, giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước xuống còn 51% sang giai đoạn 2019 - 2020, thay vì năm 2018 như lộ trình.

Thanh khoản thị trường đạt hơn 5.800 tỷ đồng, tăng mạnh và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Khối ngoại quay lại mua ròng ở cả hai sàn với giá trị mua ròng trên HOSE đạt 33,6 tỷ đồng và trên HNX đạt 34,6 tỷ đồng. Trong đó, các cổ phiếu được mua ròng nhiều là VJC (+27 tỷ), SSI (+26 tỷ), BID (+24 tỷ), PVS (+31 tỷ)… Ngược lại, NĐTNN bán ròng tập trung nhiều ở các mã VNM (-60 tỷ), VIC (-40 tỷ), VHM (-38 tỷ) và NVL (-20 tỷ). Kết thúc phiên, P/E VN-Index và VN30-Index ghi nhận mức 17,6 lần và 15,4 lần.

Chung khoan ngay 14.8: Gia tang ty trong co phieu?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Việc thị trường tiếp tục đi lên mạnh mẽ sau khi tạo ra tín hiệu bứt phá thành công kháng cự ở tuần trước đó đang cho thấy xu hướng tăng tiếp tục là chiều chủ đạo của thị trường. Điểm cộng thêm rất đáng chú ý của hôm nay là khối ngoại đã có phiên mua ròng nhẹ đầu tiên trở lại sau 10 ngày liên tục bán ròng. Nhà có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Chỉ số VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp với thanh khoản tăng cao và đang tiếp cận mức khảng cự 980-1.000 điểm. Các phiên tới, thị trường được dự báo tiếp tục xu hướng tăng điểm với thanh khoản tốt và sự dẫn dắt của ngành ngân hàng.

Về mặt kỹ thuật, sau khi vượt qua đường SMA50 tương ứng với quanh 962-965 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ hướng đến vùng kháng cự tâm lý quanh 1000 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, thị trường có thể vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự 985 điểm trong một vài phiên tới, trước khi tiếp tục quá trình hướng đến các vùng kháng cự cao hơn trong thời gian tới. Nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng danh mục tổng lên mức tối đa 70% cổ phiếu. Có thể dành một phần các vị thế có sẵn trong danh mục cho các hoạt động trading T+. Các nhịp điều chỉnh được xem là cơ hội gia tăng tỷ trọng cho danh mục. Có thể tập trung ở các cổ phiếu bluechips.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

 VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến tăng có thân nến dài hơn hẳn so với một vài cây nến trước đó thể hiện đà tăng dứt khoát và rõ ràng. Thanh khoản tiếp tục tăng lên so với phiên giao dịch liền trước cho thấy sức cầu vẫn duy trì sự ổn định trong nhịp tăng ngắn hạn này. Tuy nhiên, VN-Index đã chạm dải trên của dải Bollinger bands và vùng điểm hiện tại của chỉ số ở ngay sát ngưỡng kháng cự 980-990 cho nên đà tăng của VN-Index có khả năng sẽ chậm lại khi thử thách ngưỡng 980-990 trong phiên giao dịch tiếp theo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Vietnam

Xu hướng tăng tiếp tục phát triển trên các chỉ số thị trường. Mặc dù vậy, nhà đầu tư không nên mua đuổi bằng mọi giá trong các phiên tới. Lợi thế vẫn đang thuộc về nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng ở những mã đang có xung lực tăng mạnh như Ngân hàng, Chứng khoán. Ở phiên diện kỹ thuật, chúng tôi thấy nhóm Dầu khí (ngoài trừ GAS) đang suy yếu.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày