Kinh Doanh

Chuyên gia: Thủ Thiêm thiếu nhu cầu để phát triển

Thứ Năm | 29/08/2013 13:34

TPHCM muốn xây TTTC Thủ Thiêm vấp phải vấn đề là sự thiếu vắng nhu cầu về không gian làm việc, đặc biệt từ khu vực dịch vụ tài chính.
Đây là phát biểu của ông Howard Dawber, Cố vấn chiến lược của tập đoàn Canary Wharf (Anh) tại buổi gặp gỡ giữa đại diện chính quyền thành phố và các doanh nghiệp Anh nhằm đóng góp ý kiến để phát triển dự án trung tâm tài chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tập đoàn Canary Wharf là tập đoàn đã phát triển khu trung tâm tài chính Canary Wharf ở London, Anh từ một khu đất bỏ hoang, không ai muốn đến vào 25 năm trước.

Do đặc điểm về địa lý và xuất phát điểm của Canary Wharf có nhiều nét tương đồng với trung tâm tài chính Thủ Thiêm, chính quyền TPHCM đã mời ông Dawber, cố vấn chiến lược của Canary Wharf, qua làm việc và hiến kế cho TPHCM trong việc phát triển khu trung tâm tài chính tại Thủ Thiêm.

Đi thẳng vào vấn đề chính khi được hỏi, ông Dawber cho biết vấn đề chính của Thủ Thiêm hiện nay là thiếu nhu cầu về văn phòng, ngay cả những tòa nhà lớn trong trung tâm thành phố như Bitexco mà độ bao phủ chỉ mới 60% thì làm sao những tòa nhà xây ở Thủ Thiêm sẽ có người đến thuê.

"Nếu nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư vào Thủ Thiêm, chắc chắn sẽ lo lắng về vấn đề nhu cầu", ông nói.

Khi hỏi về vấn đề chính sách ưu đãi của thành phố như thế nào đối với nhà đầu tư, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết thành phố sẽ xem xét vấn đề này nhưng nếu thay đổi về chính sách sẽ rất mất thời gian nên sẽ không bàn trong buổi họp này. Trả lời lại, ông Dawber nói những nhà đầu tư tư nhân luôn hướng đến là lợi nhuận và nếu dự án có thể mang lại lợi nhuận thì họ sẽ đến.

Một vấn đề thứ hai của Thủ Thiêm được vị chuyên gia này nhắc đến đó là giá đất ở Thủ Thiêm không còn rẻ trong khi năm 1987 khi bắt đầu phát triển khu Canary Wharf bên Anh, giá đất rất thấp vì chẳng ai muốn đến. Ông Dawber cho rằng nên chăng thành phố có thể đưa ra cơ chế đặc biệt về giá đất thật thấp để khuyến khích các nhà đầu tư, bù lại buộc họ phải cam kết giữ đúng tiến độ thực hiện.

Một vấn đề được đặt ra trong buổi lấy ý kiến đó là có vẻ TPHCM quá tham vọng trong kế hoạch phát triển trung tâm tài chính Thủ Thiêm vì diện tích khá rộng, gấp đến 2,5 lần so với diện tích ban đầu mà Canary muốn phát triển. Ông Dawber cho rằng TPHCM nên bắt đầu phát triển những mảng nhỏ trong bức tranh tổng thể, và có thể hy sinh quyền lợi ban đầu để thu hút nhà đầu tư, tạo đà cho sự phát triển.

Trong buổi nói chuyện, ông Dawber liên tục nhấn mạnh thành phố cần phải linh hoạt trong việc phát triển Thủ Thiêm, gắn sự phát triển trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Nếu khu vực tài chính chưa có nhu cầu, có thể thành phố cần phát triển trước những hạng mục có thể thu lời trong ngắn hạn để nuôi dưỡng kế hoạch dài hạn. Ông đưa ví dụ có thể xây dựng trung tâm triển lãm lớn, hay sân vận động phục vụ cho các buổi biễu diễn ca nhạc, hay khu vui chơi dành cho trẻ em…

"Điều đầu tiên cần làm là hoạt động quảng bá để thu hút người dân đến với Thủ Thiêm, có ý thức và nhớ đến Thủ Thiêm, từ đó nhà đầu tư mới đến", ông Dawber nói và cho biết muốn vậy hoạt động quảng bá của thành phố là rất quan trọng và không nên tiếc tiền cho hoạt động này.

Linh hoạt cũng là vấn đề mà Canary Wharf đang thực hiện. Khi nhận thấy nhu cầu của các công ty công nghệ trong việc thuê văn phòng trong khu vực này và người dân có nhu cầu được ở trong khu này, tập đoàn đang nghiên cứu để thiết kế các tòa nhà phục vụ cho những mục đích này chứ không chỉ phục vụ khu vực tài chính như từ trước đến nay.

Cuối cùng, trả lời Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về việc liệu Canary Wharf có hứng thú đầu tư vào trung tâm tài chính Thủ Thiêm không, ông Dawber cho biết là không, nhưng tập đoàn sẽ giúp đỡ thành phố với tư cách người bạn trong việc tìm kiếm những nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 657 hécta, được thiết kề với tám phân khu chức năng, trong đó điểm nhấn là khu lõi trung tâm với khu trung tâm tài chính. Dự kiến khi hoàn thành, khu đô thị này sẽ là nơi sinh sống của khoảng 160 ngàn người, có khả năng tiếp nhận khoảng 450 ngàn người làm việc, và có khả năng đón khoảng một triệu khách vãng lai mỗi ngày.

Nguồn TBKTSG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày