Kinh Doanh

CPI tháng 7 của TPHCM tăng 0,17%

Thứ Hai | 22/07/2013 17:00

Xăng dầu tăng liên tiếp đã tác động mạnh đến chỉ số giá nhóm hàng giao thông thể hiện ở mức tăng 1,3% so với tháng trước.
Cục Thống kê TPHCM vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2013 đã tăng 0,17% so với tháng trước, tăng 0,96% so với cuối năm ngoái và tăng 3,54% so với cùng kỳ năm trước.

Xét chung toàn bộ rổ hàng hóa, mặc dù có 5/11 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước nhưng những nhóm hàng chủ yếu chiếm tỷ trọng lớn đều có chỉ số giá tăng so với tháng trước nên đã quyết định xu hướng tăng giá của chỉ số chung.

Xăng dầu tăng liên tiếp trong hai ngày 14/6/2013 và 28/6/2013 vừa qua đã tác động mạnh đến chỉ số giá nhóm hàng giao thông thể hiện ở mức tăng 1,3% so với tháng trước. Do quy định tính giá từ 15 tháng này đến 15 tháng trước nên việc tăng giá xăng dầu vào ngày 17/7/2013 vừa qua không ảnh hưởng đến CPI tháng 7.

Nhóm tăng cao thứ 2 thuộc về nhóm văn hóa, giải trí và du lịch với mức tăng 0,4% so với tháng trước. Những tác động của việc tăng giá giấy nguyên liệu từ đầu năm đã đẩy giá một số loại báo, tạp chí chủ yếu tăng giá theo. Ngoài ra, đang vào mùa du lịch nên giá các tour du lịch trong nước cũng rục rịch tăng.

Trong tháng, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số cao nhất, tiếp tục tăng 0,11% so với tháng trước trong đó lương thực tăng 0,01%, thực phẩm tăng 0,23% và ăn uống ngoài gia đình không đổi so tháng trước.

Các mặt hàng lương thực gần như không đổi so tháng trước là điều có thể nhìn thấy trước của hiện tượng thóc gạo đang tồn kho rất lớn ở khu vực đồng bằng sông cửu long, nguồn cung chủ yếu cho thị trường thành phố.

Ở chiều ngược lại, mức giảm mạnh nhất là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác chủ yếu đến từ nguyên nhân giá vàng trang sức giảm theo giá vàng miếng nguyên liệu. Nhóm thuốc dịch vụ y tế giảm 0,4% so tháng trước chủ yếu là do giá một số loại thuốc cơ bản giảm, các dịch vụ y tế như khám, chữa bệnh, xét nghiệm…. trong tháng 7 không biến động so với tháng trước.

Trong tháng, 2 mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số chung là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi đạt các mức tương ứng hơn 6% và tăng 0,79% so với tháng trước.

Nguồn NDH Money


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày