Kinh Doanh

Đang cử hành lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Bảy | 12/10/2013 13:20

Sau các đoàn viếng chính thức của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành, 10h50 những người dân đầu tiên được vào viếng.

Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội

Những cá nhân đầu tiên vào viếng Đại tướng đi theo hàng trật tự gồm khoảng 60người mỗi nhóm. Đây là những người đang đứng chờ ở vườn hoa Yersin và được Ban tổ chức mời vàoviếng, gồm cả người cao tuổi, cựu chiến binh và một số thanh niên. Lực lượng thanh niên tình nguyệntham gia lập các đoàn cá nhân vào viếng và một số còn thay nhau quạt cho các những người cao tuổitrong đoàn đứng chờ.

Cô Nguyễn Thị Sinh, 63 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết đã rời nhà đếnNhà tang lễ từ lúc 6h. Cô đứng theo dõi các nghi lễ qua màn hình ở vườn hoa Yersin bên ngoài và bấtngờ được Ban tổ chức mời vào trong viếng khiến cô rất xúc động. Trong nhóm cá nhân đầu tiên vàoviếng còn có ông Tô Xuân Thanh, 60 tuổi, ở Quảng Xương, Thanh Hoá. Ông đi xe máy từ quê ra Hà Nộitừ tuần trước và cũng đã xếp hàng vào tưởng niệm Đại tướng tại nhà riêng 30 Hoàng Diệu.

Khi biết thông tin Ban tổ chức lễ tang mở cửa cho cá nhân vào viếng, hàng nghìnngười đang đổ về khu vực xung quanh nhà tang lễ. Trong các đoàn đang xếp hàng vào viếng có độituyển U19 Việt Nam, đứng đầu là Trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi, HLV trưởng Guillaume Graechen và cáccầu thủ.

Đến 12h trưa, Ban tổ chức thông báo ngừng cho người dân vào viếng và yêu cầu lựclượng bảo vệ bên ngoài vườn hoa Yersin giữ trật tự. Ước tính trong khoảng thời gian ngắn ngủi mởcửa tự do, hơn một nghìn người dân đã viếng linh cữu Đại tướng. Những người chờ bên ngoài đượcthông báo đến 15h sẽ tiếp tục được vào viếng sau khi các đoàn hoàn tất. Họ tiếp tục xếp hàng dài vàtranh thủ ăn bánh mì trong lúc chờ đợi.

nguoidan-001a.jpg

Cụ Cao Võ Giảng (trái), 83 tuổi, quê Nghệ An và cụ Nguyễn Vĩnh Triệu, 88 tuổi, HàNội là những người đầu tiên trong đoàn cá nhân bước vào nhà tang lễ.

Bên trong nhà tang lễ nơi quàn thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp,60 sĩ quan cấp tướng túc trực bên linh cữu theo nghithức trang trọng nhất của quân đội. Hàng nghìn người trong các đoàn đang lặng lẽ xếp hàng trên sânnhà tang lễ. Mọi người phần lớn mặc đồ tang, riêng đoàn quân đội vận quân phục, gương mặt trangnghiêm.

Khu vực trước cửa nhà tang lễ bị cấm đường, nên hàng nghìn người dân tập trungtại các con phố lân cận như Trần Hưng Đạo, Trần Thánh Tông, Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Công Trứ... Nhiềucựu chiến binh mặc quân phục, đeo huân, huy chương trên ngực. Khi tiếng nhạc "Hồn tử sĩ" vang lên,nhiều người ôm mặt bật khóc.

Lực lượng cảnh vệ bố trí ghế ngồi phía trước màn hình lớn đặt ngoài cổng nhà tanglễ và cho người dân đến gần hơn. Bà Catherine Karnow, người chụp ảnh Tướng Giáp, cũng đến khu vựcnày từ rất sớm. Đến khoảng 9h, hàng nghìn người dân chờ phía ngoài được bố trí di chuyển vào khuvực vườn hoa Yersin gần nhà tang lễ cho mát và dễ theo dõi. Họ tập trung trước màn hình lớn và đượcphục vụ nước uống. Nhiều Phật tử có mặt trong đám đông. Các cụ vừa ngồi khóc, vừa lần trànghạt.

Thông tin Ban tổ chức lễ tang cho biết chiều nay sẽ không đăng ký vào viếngnhư kế hoạch ban đầu. Thay vào đó, mọi người sẽ xếp hàng từ đầu đường Trần Thánh Tông đểlần lượt vào viếng như ở nhà riêng Đại tướng mấy ngày trước.

Nguyen-Phu-Trong.jpg

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu Ban chấp hành Trung ương Đảngvào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lúc 7h30: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu Banchấp hành Trung ương Đảng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.Trước đó 5 phút, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban tổ chứclễ tang, tuyên bố chính thức bắt đầu lễ viếng.

Ngay sau đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầuđoàn đại biểu Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đoàn Quốc hội và Thủ tướngNguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Chính phủ vào viếng Đại tướng trong tiếng nhạc "Hồn tử sĩ".

nhatangle1-3003-1381542851.jpg

Nơi quàn linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Từ 6h30: Đoàn gia quyến của Đại tướng gồm khoảng 70 người đãthực hiện nghi lễ phát tang và viếng linh cữu đang quàn trong nhà tang lễ. Đoàn Ban tổ chức lễ quốctang do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu cũng tiến vào phủ lá cờ tổ quốc lên linh cữu Đạitướng.

Trước đó từ sáng sớm mọi công tác chuẩn bị cho lễ viếng Đại tướng đã sẵn sàng tạiba điểm chính thức là Nhà tang lễ Quốc gia Hà Nội, Hội trường Thống nhất TP HCM và trụ sở UBND tỉnhQuảng Bình.

Lễ viếng tại Quảng Bình

Quảng Bình bắt đầu lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cơn mưa kéo dài từ nửađêm. Từ sáng sớm, hơn 1.000 thanh niên sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện ôm ảnh vị tướng đứngbên đường. Trên 500 người thuộc các ban ngành đoàn thể, đã xếp hàng dài hơn 500 m trước UBND tỉnhQuảng Bình, nơi tổ chức lễ viếng chính thức. Cảnh sát giao thông tăng cường để đảm bảo an ninh trậttự, trong khi nhiều bình nước miễn phí được đặt ở bên đường phục vụ khách đến viếng.

anh1-9550-1381542312.jpg

Hàng trăm sinh viên Đại học Quảng Bình mặc áo mưa, mang di ảnh trước ngực chờ đếnlượt viếng Đại tướng. Ảnh: Trí Tín.

Trong tiếng trống nhạc trầm buồn, Bí thư tỉnh ủyLương Ngọc Bính - trưởngBan lễ tang tỉnh Quảng Bình, đọc điếu văn nhắc lại những dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vớinhân dân Quảng Bình và trên cả nước. Đoàn thắp hương đầu tiên trước bàn thờ là lãnh đạo tỉnh cùngkhoảng 10 người thân họ hàng Đại tướng. Tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở quê nhà huyệnLệ Thủy cũng bắt đầu lễ phát tang cho người thân và mở cửa để người dân vào viếng.

Bà Quế ThịNhung, 79 tuổi, một mình lặn lội từ Nghệ An đi tàu hỏa ra Quảng Bình từ hôm qua để chờ viếng Đạitướng. Bà là người đến UBND tỉnh sớm nhất sáng nay, một mình đứng trước cổng nhìn vào nơi sẽ diễnra lễ viếng Tướng Giáp. "Tôi chưa gặp Đại tướng, nhưng ở nước mình tôi quý nhất 3 người là Bác Hồ,Tướng Giáp và ông Phạm Văn Đồng. Nay ông Giáp là người cuối cùng trong 3 người họ mất, tôi rất xúcđộng", bà cụ nói.

Lễ viếng tại TP HCM

Đồng thời với Hà Nội, lễ viếng cũng được tổ chức tại Hội trường Thống nhất TPHCM. Ngay từ 6h sáng, hàng nghìn người bắt đầu nối nhau tiến vào Hội trường trong tiết trời se lạnhbuổi sớm ở Sài Gòn.

TPHCM.jpg

Lãnh đạo TP HCM thắp hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hội trường Thốngnhất. Ảnh: An Nhơn.

Bà Phạm Thị Chung và Ngô Thị Hương là những người đầu tiên xếp hàng trước Hộitrường. Hai bà là thành viên Đội Văn nghệ hội cựu chiến binh Tân Phú. Vẻ mặt xúc động, bà Chungchia sẻ: "Biết là 7h mới mở cửa viếng nhưng tôi muốn đến sớm để được là người đầu tiên vào thắpnhang". Chưa từng gặp mặt Đại tướng nhưng với những người từng trải qua thời chiến như bà, hình ảnhcủa vị tướng huyền thoại đã in đậm trong trái tim.

Dòng người nối dài hướng về Hội trường Thống Nhất, Dinh Độc lập, TP HCM.

Càng về trưa, dòng người hướng về Hội trường Thống nhất, Dinh Độc lập, TP HCM càngdài thêm. Ảnh: An Nhơn

Quốc tang kéo dài hai ngày tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giápchính thức bắt đầu từ 12h trưa qua 11/10, đánh dấu bằng nghi lễ kéo cờ rủ tại Quảng trường Ba Đình(Hà Nội). Tất cả các công sở và nhiều nhà dân trên cả nước cũng thực hiện nghi lễ treo cờ rủ tươngtự trong suốt 48 tiếng. Trong thời gian cả nước để tang Đại tướng, mọi hoạt động vui chơigiải trí sẽ tạm ngừng.

Hoạt động quan trọng nhất trong hai ngày quốc tang là lễ viếng Đại tướng ngày12/10 tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) và lễ di quan và an táng linh cữuđại tướng tại Quảng Bình ngày 13/10.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày