Kinh Doanh

Đồi đá thơm mùi chocolate

Hoàng Lan Chủ Nhật | 07/02/2021 08:00

Thương hiệu chocolate Stone Hill của cặp vợ chồng Phạm Hồng Đắc Lộc - Dương Nguyễn Thanh Vy chính thức ra đời từ năm 2014.

Không chỉ phủ xanh đồi đá mà stone hill còn mang đến niềm cảm hứng về nông nghiệp bền vững.
Thương hiệu chocolate Stone Hill của cặp vợ chồng Phạm Hồng Đắc Lộc - Dương Nguyễn Thanh Vy chính thức ra đời từ năm 2014.

Dấu ấn “niêm phong” các sản phẩm được làm từ chocolate của Stone Hill thường có hình chú kiến vàng hoặc trái cacao. Đây cũng là thông điệp mạnh mẽ nhất mà thương hiệu này góp tiếng nói vào dòng chocolate thủ công do Việt Nam sản xuất.

Mô hình bền vững xanh hóa đồi trọc
 
Thương hiệu chocolate Stone Hill của cặp vợ chồng Phạm Hồng Đắc Lộc - Dương Nguyễn Thanh Vy chính thức ra đời từ năm 2014. Tuy nhiên, ấp ủ bước vào con đường sản xuất chocolate thủ công, mang đến những giá trị mới cho ngành chế biến cacao tại Việt Nam thì đã đến từ trước đó nhiều năm.

Hỏi về cái tên Stone Hill, anh Lộc cho biết: “Đó không đơn thuần là tên thương hiệu mà còn giúp người tiêu dùng biết được xuất xứ của cây cacao, điều kiện mà cây sinh trưởng”. Nhiều năm trước, gia đình anh Lộc mang những cây cacao lên trồng trên ngọn đồi đầy đá. “Cây cacao sinh trưởng trong điều kiện thuận lợi thì quá đỗi bình thường. Điều mà ba tôi hướng đến là cải thiện đất đai và tạo ra những cây khỏe nhất, có thể thích nghi với điều kiện khắc nghiệt nhất để tìm ra đặc điểm sinh trưởng hướng dẫn cho nông dân”, anh Lộc nhớ lại.

Mô hình sản xuất bền vững hình thành từ những ngày đó. Vườn dùng thiên dịch là các loại kiến diệt sâu bọ thay vì thuốc trừ sâu. Sau khi thu hoạch hạt thô, vỏ và cây cacao sẽ được dùng cho hoạt động chăn nuôi. Tuy nhiên, chứng kiến hạt cacao do vườn và một số hộ nông dân sản xuất theo mô hình canh tác sạch bị trộn lẫn cùng hạt từ hàng trăm nguồn khác nhau, giá thu mua trồi sụt thất thường, anh Lộc không đành lòng.

Viễn cảnh về sự phụ thuộc giá xuất khẩu của cà phê hay cao su vào thị trường quốc tế hiện ra rõ mồn một. Cách duy nhất có thể kể câu chuyện bền vững, vượt khó của người nông dân trồng cacao và đền bù xứng đáng cho họ là tạo ra thành phẩm hoàn thiện chất lượng và đạt chuẩn.

Nghĩ là làm, anh bắt đầu tìm hiểu cặn kẽ hơn quy trình sản xuất chocolate. Học trong nước không đủ, anh tìm kiếm cơ hội ra nước ngoài. Workshop làm chocolate kéo dài 3 tuần tại một trường đại học hàng đầu của Thụy Sĩ không chỉ mở mang kiến thức mà còn giúp anh khám phá tường tận vô số câu hỏi mà trước đây anh chỉ làm theo kinh nghiệm. “Khi anh Lộc chia sẻ muốn bắt tay vào sản xuất, tôi không chần chừ mà ủng hộ anh ngay lập tức. Vì tôi tin anh. Và vì tôi thấy được ở anh tình yêu dành cho người nông dân, cho từng hạt cacao”, chị Vy, vợ anh Lộc, bộc bạch. Chị dừng công việc quản trị nhà hàng, khách sạn để sát cánh bên chồng, quán xuyến công việc kinh doanh.

Ngôi nhà cho chocolate Việt Nam

Hành trình miệt mài với hạt cacao để những thanh chocolate bền vững của anh Lộc - chị Vy đến tay người tiêu dùng mang đến nhiều niềm vui nhưng cũng lắm gian truân và thử thách, từ khâu nhập máy móc cho đến sự cầu toàn trong thiết kế bao bì “làm rồi bỏ, tiếp tục làm lại vẫn không hài lòng lại sửa”. Mặc dù vậy, anh chị kể về những lần vất vả đó bằng nụ cười lạc quan, kiểu “ngã ở đâu thì đứng dậy ở chỗ đấy”. Chính tinh thần lạc quan và quan điểm làm tốt nhất có thể đã giúp sản phẩm Stone Hill thiết lập được vị trí vững chắc trong lòng người tiêu dùng, từ chất lượng đến mẫu mã bao bì mang nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam.

Sau 6 năm ra đời, Stone Hill hiện có 2 dòng sản phẩm chính. Một là chocolate và các sản phẩm từ cacao như trà cacao, rượu cacao (cider), bột cacao, cacao nibs và trái cây sấy. Dòng thứ 2 là sản phẩm dưỡng da làm từ bơ cacao như dưỡng thể, tẩy tế bào chết, xà phòng tươi... Năm 2017, Stone Hill vinh dự được nhận giải “Top 50 hạt cacao ngon nhất thế giới” của chương trình Cocoa of Excellence tại Paris. Sản phẩm Stone Hill còn được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Pháp, Nhật...

Hơn thế nữa, tinh thần tìm tòi, học hỏi của anh Lộc còn lan tỏa đến những nhà làm cacao thủ công khác tại Việt Nam. Họ cũng bắt tay vào nghiên cứu, sáng tạo công thức riêng để cho ra những thanh chocolate thuần Việt Nam. Nỗ lực này của những nhà làm chocolate đã tạo nên thay đổi đáng kể trên thị trường. Hạt cacao Việt Nam hiện nay được nông dân sản xuất chỉ đủ bán cho các nhà sản xuất, và có giá luôn nhỉnh hơn gấp 2-3 lần giá mua của thế giới. Theo chia sẻ của anh Lộc, hiện có đến 20 nhà sản xuất chocolate thủ công tại Việt Nam.

Anh Lộc một lần nữa nuôi giấc mơ lớn hơn ngày xưa: giới thiệu chocolate Việt Nam đến càng nhiều khách hàng càng tốt. Thay vì mở cửa hàng trưng bày sản phẩm do Stone Hill sản xuất, anh kết nối các nhà sản xuất chocolate thủ công của Việt Nam, trưng bày sản phẩm của họ trong không gian có tên Vietnam Chocolate House tại quận 2. Phía dưới phòng trưng bày là khu sản xuất đúng quy chuẩn quốc tế mà anh Lộc và chị Vy chăm chút suốt nhiều năm qua.

Chưa dừng lại ở đó, anh chị còn mở workshop cho cả người lớn và trẻ em, tập thói quen cho thị trường và người tiêu dùng, giúp họ hiểu hơn về quy trình sản xuất chocolate từ hạt cacao, cũng như phân biệt được khái niệm kẹo có hương vị chocolate và chocolate. “Tôi nghĩ thật tiếc khi Việt Nam là một trong những nơi sản xuất chocolate không kém gì các nhà làm chocolate quốc tế mà người tiêu dùng không biết, rồi chuộng hàng ngoại nhập. Sản xuất bền vững và tạo nên diện mạo cộng đồng sản xuất bền vững là mục tiêu của chúng tôi”, ông chủ của Stone Hill tâm sự.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày