Kinh Doanh

Đường Nội Bài-Lào Cai nứt: Bộ trưởng Thăng ra tối hậu thư

Chủ Nhật | 19/10/2014 08:33

Xử lý vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trước 20/12. Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa ra tại cuộc họp ngày 18/10.
Tại cuộc họp, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT đều thống nhất nguyên nhân vết nứt hình vòng cung tại km 83 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là do có bất thường về địa tầng tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt).

Tại đây không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại vị trí liền kề ở Km 83; trên mặt đá dốc nghiêng từ tim đường ra gần 30 độ có tồn tại lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) gây hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện trước đó do nền đá nghiêng có lớp đất yếu nằm giữa hai vị trí khoan khảo sát địa chất bước lập bản vẽ thi công xử lý đất yếu.

Một lãnh đạo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam –VEC cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất của VEC và các cơ quan chuyên môn về phương án xử lý là đắp bệ phản áp đất để ổn định nền đường và đào phần nền đường ở vết nứt để xử lý, sau đó thi công lại mặt đường. Chậm nhất là ngày 20/12/2014 phải khắc phục xong.

Đồng thời Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu VEC kiểm tra, rà soát tuyến cao tốc, khảo sát, đánh giá ngay những đoạn đường nếu có nghi ngờ sẽ xảy ra hiện tượng nứt.

Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo của VEC phải thay đổi tư duy về đầu tư hạ tầng, thay đổi suy nghĩ chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ để đầu tư. Nếu thay đổi tư duy, cách làm, mục tiêu đầu tư xây dựng 2.000 km đường ô tô cao tốc là hoàn toàn có thể.

Từ việc nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chuẩn bị “bán” 70% dự án cho một nhà đầu tư của Ấn Độ, Bộ trưởng Đinh La Thăng gợi ý: “VEC phải tính toán bán cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, cao tốc Nội Bài- Lào Cai để có vốn quay vòng đầu tư làm đường khác. Phải thay đổi tư duy về đầu tư hạ tầng. Cứ làm xong rồi bán.

Nhà đầu tư nước ngoài rất nhiều và rất quan tâm đến dự án của mình. Nếu không thay đổi tư duy, chỉ trông vào ngân sách Nhà nước hay trái phiếu Chính phủ, sẽ thất bại, không thể chịu nổi. Và nếu chỉ tính đến tăng vốn điều lệ cho VEC, dù có tăng bao nhiêu lần cũng không đủ”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, đây là yêu cầu cần thiết. “Nếu không thay đổi tư duy đầu tư, tiềm năng đầu tư, phát triển đường cao tốc cũng sẽ chỉ như nàng công chúa ngủ trong lâu đài mà chưa biết bao giờ mới xuất hiện”, Bộ trưởng nói.

Bộ GTVT cũng vừa báo cáo Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ về sự cố lún nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam Nội Bài - Lào Cai, trong đó khẳng định đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, khách quan, xảy ra ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu.

Liên quan đến sự cố này, mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4, TP.HCM ngày 15/10, ông Nguyễn Vinh Ngọc, cử tri phường 4 thắc mắc: “Tại sao nợ công ngày một tăng mà chất lượng công trình ngày càng giảm, nhất là những công trình xây dựng đường giao thông mới làm đã lún nứt như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Đây có phải là do trình độ chuyên môn hay rút ruột công trình?".

Theo báo Người Lao động, trước nghi vấn của cử tri, Chủ tịch nước xác nhận đường cao tốc mới khánh thành bị nứt là việc có thật.

“Thế nào cũng có tiêu cực trong này thôi”- Chủ tịch nước nhìn nhận.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, vừa mới được thông xe ngày 21/9.

Nguồn Đất Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày