Kinh Doanh

Giới đầu tư vẫn ồ ạt đổ tiền vào vàng

Thứ Ba | 28/06/2016 15:32

Cùng với đà tăng của giá vàng, các quỹ ETF vàng cũng đang đưa lượng vàng nắm giữ lên những mức kỷ lục mới.

Lượng vàng nắm giữ của 2 quỹ tín thác lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust và iShares Gold Trust, giờ đây đã lên đến 1.037 tấn, nhiều hơn lượng vàng dự trữ của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Arab Saudi.

Sau khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ việc ra khỏi EU (Brexit), quỹ ETF vàng lớn thứ 3 của Mỹ - ETFS Physical Swiss Gold Shares, hôm thứ Hai 27/6 tuyên bố rằng tài sản của quỹ đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Giá vàng đã tăng 25% kể từ đầu năm đến nay khi giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn do lo ngại kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và lãi suất giảm. Quyết định ra khỏi EU của người Anh đã đẩy giá vàng phiên cuối tuần 24/6 lên cao nhất nhiều năm qua, bổ sung vào đà tăng của kim loại quý này.

Theo Citi, lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF vàng trong tuần qua đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2013.

Các nhà phân tích Citi nhận định "Brexit sẽ khiến các quỹ quản lý tiền tệ tăng vị thế mua ròng vàng và tăng lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF".

Tính từ đầu năm đến nay, SPDR Gold Trust và iShares Gold Trust lần lượt đón nhận 10,7 tỷ USD và 1,8 tỷ USD, theo số liệu của Morningstar. SPDR đã mua vào vàng 8 tuần liên tiếp kể từ tuần kết thúc vào 23/6.

Các quỹ ETF vàng cho phép nhà đầu tư mua vào kim loại quý mà không cần nắm giữ vàng miếng và vàng xu vật chất hoặc giao dịch trên thị trường kỳ hạn.
Lo ngại về Brexit đã đẩy tăng nhu cầu vật chất vàng xu và vàng miếng. Ross Norman, giám đốc điều hành hãng môi giới vàng Sharp Pixley trụ sở tại London, cho biết, xu hướng này này cho thấy sự thay đổi về động cơ nắm giữ vàng khi nhà đầu tư muốn nắm giữ quyền kiểm soát toàn bộ đối với tài sản của họ thay vì nắm giữ mớ giấy tờ về sự thay đổi của giá vàng.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày