Kinh Doanh

Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 2-4% so với đầu năm

Thứ Ba | 16/07/2013 10:54

BVSC kỳ vọng lãi suất cho vay trung hạn của các ngân hàng nhiều khả năng giảm tiếp thêm 1-2% trong thời gian tới.
Theo báo cáo vĩ mô 6 tháng đầu năm của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), mặt bằng lãi suất cho vay tính đến hết quý II đã giảm mạnh 2-4% so với đầu năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn hiện ở mức 7-10%; trung và dài hạn ở mức 11-12%. Tỷ trọng dư nợ các khoản vay tính đến hết tháng 5 có lãi suất trên 15% chỉ còn 12,9%; giảm mạnh so với mức 65% vào tháng 7/2012.

Hiện các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 năm hưởng lãi suất cao trước đây đã đến thời điểm đáo hạn. Do vậy, với biểu lãi suất huy động cho kỳ hạn 1 năm hiện nay ở mức khá thấp (phổ biến dưới 7,5%), BVSC kỳ vọng lãi suất cho vay trung hạn của các ngân hàng nhiều khả năng giảm tiếp thêm 1-2% trong thời gian tới.

Về lãi suất huy động, trong 6 tháng đầu năm nay, NHNN đã hai lần có quyết định cắt giảm trần lãi suất huy động. Lần thứ nhất diễn ra vào ngày 26/3 khi trần lãi suất huy động cho kỳ hạn dưới 12 tháng được giảm từ 8% về 7,5%/năm. Lần thứ hai là ngày 27/6 khi NHNN áp dụng mức trần lãi suất 7%/năm cho các khoản tiền gửi dưới 6 tháng và bỏ trần cho các khoản tiền gửi trên 6 tháng.

Theo đó, biểu lãi suất huy động của các ngân hàng cũng đã liên tục được điều chỉnh giảm trong quý II. Hiện lãi suất huy động của TCTD phổ biến ở mức 1-2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng khoảng 6-7%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng trở lên khoảng 7-10%/năm.

Đối với thị trường vàng, BVSC bảo lưu quan điểm sau ngày 30/06, khi nhu cầu vàng từ phía các TCTD kết thúc, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới nhiều khả năng sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, quá trình giảm nhiều khả năng sẽ diễn ra từ từ và phụ thuộc vào khả năng cung ứng vàng cũng như công tác quản lý nhằm tránh để các thành viên đấu thầu liên kết cùng đẩy giá vàng lên cao.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho rằng dư địa điều chỉnh tỷ giá năm nay vẫn còn và NHNN sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ giá thêm khoảng 1% so với tham chiếu đầu năm.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày