Kinh Doanh

Mỹ tiếp tục điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá với đinh thép nhập khẩu từ Việt Nam

Thứ Tư | 16/07/2014 12:50

ITC quyết định sơ bộ ngành sản xuất nội địa Mỹ thiệt hại trong vụ kiện chống trợ cấp và chống bán phá giá với đinh thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Theo Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, ngày 11/7/2014, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã ra quyết định sơ bộ khẳng định có dấu hiệu cho thấy ngành sản xuất nội địa nước này chịu thiệt hại đáng kể trong vụ kiện kép chống trợ cấp (CVD) và chống bán phá giá (AD) đối với đinh thép (steel nails) nhập khẩu từ Hàn Quốc, Malaysia, Oman, Đài Loan và Việt Nam.

ITC cũng xác định lượng nhập khẩu sản phẩm này từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ là không đáng kể (Thổ Nhĩ Kỳ <3%, và Ấn Độ <4% - do Ấn Độ là nước đang phát triển). Kết quả là việc điều tra đối với 2 nước này sẽ chấm dứt.

Tuy nhiên, do lượng nhập khẩu đinh thép từ 5 nước còn lại đều vượt quá mức “không đáng kể”, nên Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ tiếp tục điều tra. Dự kiến DOC sẽ đưa ra kết luận sơ bộ vụ CVD vào ngày 22/8/2014, và vụ AD vào ngày 05/11/2014.

Báo cáo công khai của ITC về quan điểm của Ủy ban này và thông tin liên quan thu được trong quá trình điều tra sẽ được công bố vào ngày 11/8/2014 tại địa chỉ http://pubapps.usitc.gov/applications/publogs/qry_publication_loglist.asp.

Trước đó, ngày 18/ 6/2014, DOC đã chính thức thông báo khởi xướng và tiến hành điều tra vụ việc trên.

Theo pháp luật chống trợ cấp của Mỹ, DOC và ITC là 2 cơ quan điều tra vụ việc với vai trò khác nhau. Theo đó, DOC sẽ điều tra xác định biên độ phá giá, trợ cấp trong khi ITC điều tra xác định thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa của Mỹ. Trong trường hợp kết luận sơ bộ của ITC khẳng định có thiệt hại, việc điều tra sẽ tiếp tục.

Theo số liệu của Hải quan Mỹ, năm 2013, kim ngạch nhập khẩu đinh thép từ Việt Nam vào Mỹ đạt 34,7 triệu USD với khối lượng 39.000 tấn, chiếm khoảng 17 % tổng khối lượng nhập khẩu sản phẩm này vào Mỹ.

Đây là vụ kiện “kép” (AD và CVD) thứ 4 của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam kể từ năm 2009. Các sản phẩm bị điều tra kép trước đây là túi PE, ống thép dẫn dầu và mắc áo bằng thép.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày