Kinh Doanh

Nga lên kế hoạch nâng dự trữ lúa mỳ do giá lương thực tăng

Thứ Tư | 17/12/2014 09:43

Nga sẽ nâng giá mua lúa mỳ trong một động thái tăng dự trữ ngũ cốc nội địa khi ruble lao dốc đẩy giá bánh mỳ lên cao.

Nga dự định tăng dự trữ lúa mỳ lên ít nhất 5 triệu tấn nhằm đảm bảo nguồn cung cho các nhà máy bột mỳ và các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Nikolai Fedorov cho biết hôm nay 17/12.

Giá lúa mỳ tại Nga, nước xuất khẩu lúa mỳ lớn thứ 4 thế giới, đang tăng vùn vụt sau khi khách hàng nước ngoài tăng mua ngũ cốc khi ruble suy yếu.

Daryna Kovalska, nhà phân tích tại Macquarie Group Ltd ở London cho biết, chính phủ Nga cần đưa ra mức giá có thể cạnh tranh với các nhà xuất khẩu.

Lạm phát lương thực của Nga tháng 11 tăng lên 12,6% khi nền kinh tế đứng bên bờ vực suy thoái. Hôm 17/12, ruble giảm xuống mức thấp kỷ lục so với USD khi sự hoảng loạn bao trùm toàn bộ thị trường tài chính Nga khi việc nâng lãi suất của Ngân hàng trung ương nước này không ngăn được đà giảm của ruble.

Giá lúa mỳ trên sàn Chicago tăng 3,2% lên 6,39 USD/bushel, cao nhất kể từ tháng 5. Tại Paris giá lúa mỳ kỳ hạn tăng 2% lên 195,5 euro/tấn.

Theo ông Federov, Nga không thể sớm áp đặt lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc. Tính đến 25/11 dự trữ ngũ cốc quốc gia của Nga đạt 1,4 triệu tấn, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp.
Nông dân Nga đang giảm bán ngũ cốc trên thị trường nội địa khi ruble trượt giá, SovEcon hãng nghiên cứu thị trường cho biết hôm 17/11. Chính phủ Nga không thể mua lúa mỳ xay trong các phiên giao dịch hàng tuần tại Sàn giao dịch Hàng hóa Quốc gia kể từ 28/10, theo số liệu của Sàn giao dịch.

Tại khu vực miền Tây, vùng cung cấp chủ yếu lúa mỳ cho xuất khẩu, giá thu mua của chính phủ sẽ tăng lên 9.300 ruble (128,42 USD)/tấn đối với lúa mỳ xay loại 4, ông Fedorov cho biết, tuy nhiên, không nói rõ khi nào biện pháp này có hiệu lực.

Theo số liệu của SovEcon, trong tuần kết thúc vào 12/12, giá lúa mỳ tại Nga tăng 4,9% lên 10.625 ruble/tấn.

Nguồn DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày