Kinh Doanh

Ngấm đòn trừng phạt, Nga phải tăng mua vàng nội địa

Thứ Ba | 11/11/2014 15:08

Ngân hàng trung ương Nga buộc phải tăng mua vàng sản xuất nội địa khi đòn trừng phạt của phương Tây khiến các mỏ vàng không thể bán vàng ra nước ngoài.

Hầu hết sản lượng vàng của các mỏ vàng Nga được bán cho các ngân hàng thương mại trong nước như Sberbank hay VTB – sau đó các ngân hàng có thể bán kim loại quý này cho ngân trung ương hoặc ngân hàng nước ngoài.

Năm nay, các ngân hàng nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn khi mua vàng của Nga sau khi phương Tây áp đặt đòn trừng phạt Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Do vậy, ngân hàng trung ương Nga không còn lựa chọn ngoài việc mua vào sản lượng vàng của các mỏ vàng nội địa khi họ không thể bán ra nước ngoài cũng như mua hầu hết lượng vàng mà các ngân hàng thương mại đang nắm giữ.

Tuy các đòn trừng phạt không cấm các ngân hàng phương Tây mua vàng của Nga một cách rõ ràng, nhưng các ngân hàng này đang rất thận trọng khi làm ăn với đối tác Nga.

Năm nay, Nga đang tăng lượng vàng mua vào, theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tính đến thời điểm hiện tại của năm nay lượng vàng dự trữ của Nga đã tăng thêm 115 tấn, so với 77,5 tấn trong cả năm 2013 và 75 tấn năm 2012.

Ngân hàng trung ương các nước tăng mua vàng trong cuộc khủng hoảng kinh tế sau sự sụp đổ của Lehman Brothers nhằm đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ. Trong 6 năm tính đến tháng 6/2014 lượng vàng mua vào của ngân hàng trung ương các nước đạt 1.800 tấn.

Ngân hàng trung ương Nga là ngân hàng mua vàng tích cực nhất trong thập kỷ qua. Lượng vàng dự trữ của Nga tăng gần 3 lần từ cuối năm 2004 lên 1.149,8 tấn, đưa Nga trở thành nước có lượng vàng nắm giữ lớn thứ 6 trên thế giới.

Đầu tháng 11, Phó thống đốc thứ nhất Ngân hàng trung ương Nga Ksenia Yudayeva cho biết, ngân hàng trung ương có thể sử dụng vàng dự trữ để thanh toán cho các khoản nhập khẩu nếu cần thiết.

Nic Brown, nhà phân tích tại Natixis, cho biết, ngân hàng trung ương các nước không vô cớ tích trữ vàng; vàng thường được giữ như một phần tổng dự trữ để đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Nguồn DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày