Kinh Doanh

Nhật Bản và Trung Quốc chạy đua đầu tư cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á

Bá Ước Thứ Sáu | 09/02/2018 14:21

Vietnam Real Estate Report

Trung Quốc có thể luôn thu hút sự chú ý khi nói về đầu tư cơ sở hạ tầng (CSHT) của khu vực Đông Nam Á.
Vietnam Real Estate Report

Nhưng theo dữ liệu từ BMI Research, Nhật Bản vẫn là nhà đầu tư lớn nhất cho các dự án trong khu vực. Khi dân số Nhật Bản ngày một già hóa, chính phủ và các công ty nước này đang tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới ở nước ngoài. Nhật Bản chiếm vị trí số 1 trong đầu tư cơ sở hạ tầng ở Philippines và Việt Nam, 2  trong số các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc đang đẩy mạnh cạnh tranh trong đầu tư tại các quốc gia theo sáng kiến "một Vành đai, một Con đường" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Trong khi các công ty và các cơ quan chính phủ của Nhật vẫn đang dần đầu, các công ty Trung Quốc vẫn có những lợi thế quan trọng có thể vượt qua được Nhật Bản trong các lĩnh vực cụ thể", Christian Zhang, nhà phân tích cơ sở hạ tầng tại BMI Research ở Singapore, chia sẻ với Bloomberg trong một email. Ông muốn nói đến việc tài trợ cho các nhà máy điện than vì các ngân hàng đa quốc gia và các cơ quan phát triển ngày càng hạn chế cho vay các dự án điện than.

Hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đang vội vã mở rộng ảnh hưởng trong khu vực, một trong những điểm sáng nhất của kinh tế thế giới và là nơi cư trú của hơn nửa tỷ người. Chính phủ các nước như Singapore, Việt Nam đang đẩy mạnh xây dựng các sân bay, đường cao tốc và vận chuyển hàng loạt để thu hút đầu tư và tạo việc làm.

Cơ sở hạ tầng đang ngày càng trở thành động lực tăng trưởng chính của khu vực. Indonesia tự hào với hơn 250 dự án, trong khi Philippines dự định chi 180 tỉ USD cho đường ray xe lửa, đường xá và sân bay. Singapore đang tăng gấp đôi quy mô hệ thống giao thông công cộng.

Để giảm căng thẳng ngân sách của chính phủ, các quốc gia đang chuyển sang gọi vốn từ các nước láng giềng giàu có hơn của họ, những người luôn nhiệt tình cho vay. Các biểu đồ sau đây cho thấy chi tiết về cuộc đua giữa Nhật Bản và Trung Quốc tại Đông Nam Á.

Theo BMI, đầu tư cơ sở hạ tầng của Nhật Bản từ những năm 2000 tới nay đạt mức khoảng 230 tỷ USD, trong khi đó đầu tư của Trung Quốc đạt khoảng 155 tỷ USD.

Nhat Ban va Trung Quoc chay dua dau tu co so ha tang o Dong Nam A
So sánh đầu tư CSHT (tỷ USD) của Trung Quốc (màu đen) và Nhật Bản (màu đỏ). Ảnh: Bloomberg
Nhat Ban va Trung Quoc chay dua dau tu co so ha tang o Dong Nam A
Số dự án do Trung Quốc và Nhật Bản đầu tư tại mỗi nước Đông Nam Á. Ảnh: Bloomberg
Nhat Ban va Trung Quoc chay dua dau tu co so ha tang o Dong Nam A
Một số dự án lớn mà Trung Quốc và Nhật Bản đầu tư tại các nước, trong đó có dự án Sân bay Long Thành, giai đoạn 1, với tổng giá trị 5,2 tỷ USD do Nhật Bản tài trợ. Ảnh: Bloomberg

HSBC cho biết chính phủ của các nước Đông Nam Á không có đủ tài chính để tài trợ cho tất cả các dự án trên và Trung Quốc có thể nắm lấy cơ hội này. Việc Trung Quốc giành được hang loạt dự án cơ sở hạ tầng theo sáng kiến "một Vành đai, một Con đường" trong 2 năm qua là một dấu hiệu tốt.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày