Kinh Doanh

Phó Thống đốc: NHNN rất mong muốn bỏ trần lãi suất huy động

Thứ Ba | 23/12/2014 16:59

Phát biểu được Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại phiên họp báo thường kỳ tháng 12 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) diễn ra hôm nay (23/12).

Theo Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, thời gian qua trần huy động lãi suất đã dần được dỡ bỏ, đầu tiên là bỏ trần lãi suất huy động trên 12 tháng, sau đó là trên 6 tháng, hiện chỉ còn quy định trần lãi suất các kỳ hạn dưới 6 tháng là 7%/năm.

Theo dõi diễn biến lãi suất thì thấy rằng, bản thân các tổ chức tín dụng (TCTD) đã hạ lãi suất thấp hơn trần quy định. Mức trần lãi suất hiện nay như là hàng rào chắn để các tổ chức tín dụng có lợi thế về quy mô, khả năng cạnh tranh có thể huy động tốt hơn và những tổ chức tín dụng có quy mô nhỏ hơn, không có khả năng cạnh tranh có thể huy động mức sát trần.

Phó Thống đốc khẳng định, trần lãi suất là khoảng cân bằng để tạo ra sự linh hoạt, cân đối cung cầu trên thị trường.

NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát, cân nhắc tình hình kinh tế vĩ mô, an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng, khả năng kiểm soát vấn đề của các TCTD, khi có điều kiện thì NHNN rất mong muốn bỏ trần lãi suất, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

NHNN cho biết, mặt bằng lãi suất 2014 đã giảm 1,5-2%/năm so với cuối 2013. Trong đó, mặt bằng lãi suất huy động giảm 1,5 -2%/năm, lãi suất cho vay giảm khoảng 2%/năm, đưa mặt bằng lãi suất thấp hơn mức lãi suất của giai đoạn 2005 - 2006.

Lãi suất của các khoản vay cũ tiếp tục giảm; dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm khoảng 3,9% tổng dư nợ cho vay VND, giảm so với tỷ trọng 6,3% cuối năm 2013. Dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 10,65%, giảm so với tỷ trọng 19,72% cuối 2013.

Nguồn DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày