Kinh Doanh

Sai phạm tại VCCI: "Đang giao Thanh tra Chính phủ làm rõ"

Thứ Bảy | 27/04/2013 21:05

Theo phản ánh, mọi công việc liên quan đến việc bổ nhiệm Tổng thư ký đương nhiệm của VCCI chỉ được thực hiện đúng trong một ngày.
Những sai phạm tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chính phủ đã biết và hiện đã giao cho Thanh tra Chính phủ xem xét, làm rõ.

Thông tin này được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 26/4.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã có bài viết phản ánh những sai phạm tại VCCI trong suốt nhiều năm qua, đặc biệt là trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Theo báo Nhân Dân, nhiều văn bản, quyết định, hướng dẫn của Ðảng về công tác cán bộ đã ban hành hơn một nhiệm kỳ vẫn chưa được lãnh đạo VCCI triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Hơn một năm qua, Ðảng đoàn VCCI không kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, mặc dù các đơn vị đã có đề nghị. Hầu hết các trường hợp bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc và kế toán trưởng các đơn vị không lấy ý kiến tham gia của tập thể Ban thường vụ Ðảng ủy. Việc bổ nhiệm cán bộ cấp phòng trở xuống không thực hiện theo quy trình mà chỉ căn cứ vào đề xuất của cơ sở.

Cũng theo điều tra của báo Nhân Dân, hồ sơ đề bạt, bổ nhiệm cán bộ tại VCCI sơ sài, không lấy phiếu tín nhiệm và không lấy ý kiến của lãnh đạo, cấp ủy đơn vị trước khi trình tập thể, Ban Thường trực xem xét quyết định.

Hầu hết các trường hợp đề bạt, bổ nhiệm đều không có nhận xét của cấp ủy đảng nơi cư trú, không có biên bản kết quả lấy phiếu tín nhiệm của cán bộ, nhân viên và ý kiến của lãnh đạo, tổ chức đảng của đơn vị; không có nghị quyết của tập thể.

Sai phạm nghiêm trọng, điển hình trong công tác cán bộ ở VCCI là việc bổ nhiệm Tổng thư ký VCCI vào tháng 7/2011 đã được thực hiện không đúng với quy định tại điều 21 của điều lệ VCCI.

Điều đáng ngạc nhiên hơn là công việc quan trọng này chỉ làm trong vòng một ngày, không có quy hoạch cán bộ, không xin ý kiến của Ðảng ủy, nhận xét của chi bộ nơi cán bộ được bổ nhiệm,...

Cùng với những sai phạm về công tác cán bộ, một số vấn đề về quản lý, thu chi tài chính, thực hiện các dự án ở VCCI cũng đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Ðiển hình là việc đầu tư xây dựng tòa nhà VCCI Tower; việc phê duyệt, đầu tư và ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Sartun; việc tổ chức Hội nghị ASEAN Bis 2010; chi phí tiếp khách...

Tuy nhiên, phản hồi trên báo chí, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khẳng định, tất cả các hoạt động của VCCI trong thời gian qua, trong đó có việc quyết định, điều động, bổ nhiệm cán bộ tại VCCI trong thời gian qua đều được thực hiện theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Nguồn VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày