Kinh Doanh

Sàn vàng quốc tế Thượng Hải khởi động vào 29/9

Thứ Bảy | 13/09/2014 16:24

Sàn giao dịch vàng quốc tế dự kiến giao dịch 11 loại hợp đồng, kể cả hợp đồng vàng vật chất bằng đồng nhân dân tệ, loại 100g, 1 kg và 12,5kg.
Giới thương nhân dự đoán sàn vàng quốc tế sẽ mở rộng việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi toàn cầu và giúp đơn giản hóa việc nhập khẩu vàng vào Trung Quốc.
Giới thương nhân dự đoán sàn vàng quốc tế sẽ mở rộng việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi toàn cầu và giúp đơn giản hóa việc nhập khẩu vàng vào Trung Quốc.

Sàn Giao dịch Vàng Thượng Hải sẽ khởi động sàn vàng quốc tế vào ngày 29/9 tại trung tâm tài chính ở khu thương mại tự do Thượng Hải, một động thái được dự đoán sẽ mở cửa thị trường vàng vốn bị kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc đối với đối tác nước ngoài, tạo điều kiện cho người nước ngoài tiếp cận thị trường vàng vật chất lớn nhất thế giới.

Sàn vàng quốc tế là một trong những nỗ lực của Trung Quốc trong việc nâng cao tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên thị trường vàng toàn cầu – Trung Quốc hiện là nhà sản xuất và tiêu dùng vàng lớn nhất thế giới nhưng lại thiếu quyền định giá loại kim loại quý này.

Trong cuộc họp báo hôm 11/9, Shen Gang, phó giám đốc điều hành sàn vàng quốc tế, cho biết “Đây là cửa sổ nhìn ra thế giới của chúng tôi”.

40 thành viên đầu tiên tại sàn định giá toàn cầu của sàn vàng thượng hải bao gồm cả Goldman Sachs Group, HSBC, Standard Chartered, và UBS AG, theo bà Shen.

Sàn giao dịch vàng quốc tế dự kiến sẽ giao dịch 11 loại hợp đồng, kể cả hợp đồng vàng vật chất bằng đồng nhân dân tệ, loại 100g, 1 kg và loại lớn hơn sàn London 12,5kg. Sàn Thượng hải cũng có kế hoạch đa dạng hóa hợp đồng đối với các loại kim loại quý khác như bạc và palladium trong tương lai, bà Shen cho biết.

Động thái này được đưa ra vào thời điểm khi giá vàng giảm trong bối cảnh áp lực lạm phát tương đối thấp trên toàn thế giới. Giá vàng đã giảm 10% từ mức đỉnh của năm nay trong tháng 3 khi số liệu tích cực về kinh tế Mỹ đẩy giá USD đi lên.

Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho biết, năm ngoái tiêu dùng và sản lượng vàng của Trung Quốc đạt kỷ lục, đây là năm đầu tiên nhu cầu vàng của Trung Quốc vượt 1.000 tấn. Dự đoán, nhu cầu vàng của Trung Quốc sẽ tăng trong những năm tới.

Giới thương nhân dự đoán sàn vàng quốc tế sẽ mở rộng việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi toàn cầu và giúp đơn giản hóa việc nhập khẩu vàng vào Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ lượng vàng nhập khẩu vào và Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải là một bộ phận của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Sàn Giao dịch Vàng Thượng hải cũng đang xây dựng kho chứa tại Khu vực thương mại tự do Thượng Hải có sức chứa 1.000 tấn vàng với hy vọng các nước trong khu vực, kể cả các nước Đông Nam Á, sẽ sử dụng kho chứa này để trữ vàng phục vụ thương mại.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày