Kinh Doanh

Sắp hoàn thành đường ống dẫn dầu, khí đốt thiên nhiên Trung Quốc - Myanmar

Thứ Ba | 11/06/2013 14:01

Đường ống dẫn dầu này có ý nghĩa quan trọng làm giảm chi phí nhập khẩu dầu khí của Trung Quốc, đảm bảo an ninh năng lượng nước này.
Sau 3 năm xây dựng, đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên dài 800 km kéo dài từ Myanmar sang Trung Quốc dự kiến sớm thử nghiệm vận chuyển. Đường ống dẫn dầu cùng tuyến đường này sẽ được hoàn thành trong 2 đến 3 tháng tới.

Ông Wang Yanglong, người giám sát kỹ thuật chính tại Mandalay, Myanmar cho biết đội của ông đã hoàn thiện giám sát kiểm tra và chỉ còn chờ những đơn đặt hàng đầu tiên để đường ống chính thức đi vào hoạt động.

Dự án dẫn dầu Trung Quốc-Malaysia có kinh phí đầu tư 2,5 tỷ USD. Đây là kênh nhập khẩu dầu lớn thứ 4 của Trung Quốc sau đường ống từ Trung Á, từ Nga và từ ngoài khơi.

Ông Xu Liping, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Trung Quốc cho biết: "An ninh năng lượng Trung Quốc sẽ được bảo đảm nhờ khai thác tuyến đường nhập khẩu dầu khí từ Myanmar và kênh này sẽ cung cấp năng lượng dồi dào phong phú hơn trong tương lai".

Ông cho biết dầu và khí đốt thiên nhiên từ Trung Đông và châu Phi khá hạn chế do quãng đường vận chuyển khá xa và thông qua nhiều phương tiện. Dầu từ khu vực trên thường vận chuyển qua Ấn Độ Dương vào sâu lục địa Trung Quốc mà không cần qua eo biển Malacca.

Bản đồ đường ống dẫn dầu và khí đốt Trung Quốc - Myanmar
Bản đồ đường ống dẫn dầu và khí đốt Trung Quốc - Myanmar.

Nguồn Dân Việt/Chinadaily


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày