Kinh Doanh

Tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm ước đạt 5,54%

Thứ Tư | 27/08/2014 14:44

Tình kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc, tổng cầu tăng chậm, tăng trưởng tín dụng thấp.
Trong hai ngày 27 và 28/8/2014, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2014.

Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2014 và dự kiến kế Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Phiên họp cho thấy, tình hình kinh tế-xã hội trong 8 tháng đầu năm tiếp tục đà phục hồi, có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực; tăng trưởng của hầu hết các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế đều có cải thiện, sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục phục hồi với tốc độ cao hơn so với cùng kỳ năm trước; sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản phát triển tốt; lĩnh vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khá cao; xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và có xuất siêu; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; giá cả thị trường khá ổn định; an sinh xã hội được đảm bảo.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm ước đạt 5,54%. Tuy nhiên, tình kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn; kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc; tổng cầu tăng chậm, tăng trưởng tín dụng thấp, khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp còn khó khăn; xử lý nợ xấu còn chậm so với yêu cầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, 8 tháng đầu năm 2014, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đồng đều trên các mặt; nền tảng kinh tế vĩ mô ngày một ổn định vững chắc; tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, dự báo cả năm tăng trưởng 5,8%. Trong 14 chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2014, dự kiến có 12 chỉ tiêu đạt và vượt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, nỗ lực phấn đấu để đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, tạo nền tảng cho tăng trưởng cao hơn trong năm 2015 và những năm sau. “Trong 4 tháng còn lại của năm 2014, tiếp tục kiên định mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Nghị quyết 01 của Chính phủ” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận các giải pháp, biện pháp nhằm đạt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GDP cao hơn năm 2014, khoảng 6,0-6,2% theo tính toán và đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nguồn Theo DVO/Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày