Kinh Doanh

Thủ tướng: “Sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn”

Thái Bình Thứ Năm | 01/03/2018 15:26

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tất cả các bộ, ngành và địa phương phải chú trọng ổn định kinh tế vĩ mô, vì sức ép lạm phát sẽ lớn.

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 vào sáng nay (1/3), Thủ tướng Nguễn Xuân Phúc cho rằng, mặc dù nền kinh tế đang tăng trưởng tốt, tuy nhiên tất cả các bộ, ngành và địa phương phải chú trọng ổn định kinh tế vĩ mô, vì sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn.

Thủ tướng cho biết, tốc độ tăng trưởng của nhiều ngành trong 2 tháng qua, nhất là xuất khẩu và du lịch đều tăng trưởng ở mức gần 30%. Dự trữ ngoại hối đã lên đến 60 tỷ USD. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và địa phương phải đặc biệt quan tâm đến sức ép lạm phát đối với nền kinh tế, nhất là xu hướng giá dầu tăng, đi cùng với Mỹ có thể tăng lãi suất đồng USD.

Còn ở trong nước các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ tiếp tục giải ngân lớn, kết hợp với dòng vốn nước ngoài đổ vào thị trường chứng khoán tiếp tục tăng cao. Đó là chưa kể, Việt Nam là 1 trong 10 nước có kiều hối lớn nhất, với 13 tỷ USD. Vì vậy, như thông điệp của Thủ tướng trong bài viết được các báo đăng tải sáng nay đó là Chính phủ tiếp tục ưu tiên giữ ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong sáng nay, Chính phủ đã cho ý kiến vào 5 dự án luật trong đó có Dự Luật đặc xá (sửa đổi). Thảo luận về dự thảo Luật Chăn nuôi (sửa đổi) Chính phủ đã nhất trí với quy định cấm chăn nuôi trong nội thành, nội thị kể cả nuôi yến, trừ động vật cảnh. Người chăn nuôi phải kê khai với chính quyền, để nhà nước có thông tin cho quản lý. Thủ tướng nhấn mạnh những quy định mới trong dự luật này là một cuộc cách mạng trong chăn nuôi ở nước ta.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày