Kinh Doanh

Thương nhân tăng xả bán dầu dự trữ khi giá tăng

Thứ Ba | 10/03/2015 11:03

Giới thương nhân đang xả bán lượng dầu dự trữ, kết thúc cuộc chơi kiếm lời từ dự trữ dầu và bơm thêm dầu vào thị trường vốn đang dư cung.

Việc xả bán này cho thấy thoái trào của chiến lược dự trữ dầu - ít nhất 50 triệu thùng cất giữ ngoài khơi, tương đương tiêu thụ 1 tháng của Anh, mặc dù giới thương nhân cho biết, hiện vẫn chưa rõ lượng dầu bán ra là bao nhiêu.

Giá dầu thô lao dốc từ tháng 6/2014 đến tháng 1/2015 đã khiến thương nhân đặt cược việc kiếm lời bằng cách cất giữ dầu thô khi thị trường rơi vào trạng thái contago - tình huống khi giá giao ngay của một loại hàng hóa thấp hơn so với giá giao trong tương lai.

Các hãng thương mại như Trafigura, Vitol và Gunvor cũng như các hãng sản xuất lớn như BP và Shell đều cất giữ dầu thô cả trên đất liền và trên tàu chở dầu ngoài khơi chờ giá lên.

Theo chiến lược này, thương nhân mua dầu hiện tại và bán kỳ hạn, mong thu được lợi nhuận miễn là chênh lệch giá cao hơn chi phí dự trữ. Khi giá dầu hồi phục, contango sẽ thu hẹp lại, làm giảm lợi nhuận của việc dự trữ dầu, do vậy, thúc đẩy bán ra.

Giá dầu Brent tương đối ổn định quanh mốc 60 USD/thùng, tăng từ 45 USD/thùng, thấp nhất 6 năm ghi nhận giữa tháng 1, thu hẹp contango giữa tháng thứ nhất và tháng thứ hai xuống 46 cent từ trên 1,3 USD trước kia.

Việc xả bán lượng dầu tích trữ ra thị trường có thể làm tăng nguồn cung, tăng áp lực lên giá nhất là trong bối cảnh dư cung ngày một trầm trọng hơn.

Theo ANZ, nguồn cung dầu hiện ở 1,5 triệu thùng/ngày và có thể tăng khi nhu cầu theo mùa giảm, trong khi đó, sản lượng tiếp tục tăng sẽ gia tăng áp lực giảm giá.

Theo giới thương nhân, tuy dự trữ dầu trên đất liền tại Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vẫn tiếp tục tăng với nguồn cung dầu từ Trung Đông, châu Âu và Nga, song các loại dầu thô như Murban của Abu Dhabi và Basra Light của Iraq - thường được cất trữ trong những thùng chứa đắt tiền hơn - đã và đang được bán ra.

Giám đốc Glencore Alex Beard cho biết, cơ cấu giá hiện nay cho phép dự trữ dầu trên đất liền nhưng lại khiến việc dự trữ dầu trên các tàu chở dầu trên biển trở nên kém hấp dẫn.

Giới thương nhân châu Á cũng đang hưởng lợi khi giá dầu của các nước vùng Vịnh Trung Đông tăng.

Nguồn DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày