Kinh Doanh

Tổ chức tín dụng có thêm thời gian xử lý nợ xấu

Thứ Sáu | 26/07/2013 19:24

Theo Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát (NHNN), việc VAMC đi vào hoạt động, các TCTD sẽ có thêm thời gian để trích lập đủ dự phòng xử lý nợ xấu.
Đồng thời, trong thời gian tới khi hoạt động sản xuất kinhdoanh và điều kiện thị trường sẽ cải thiện nhiều hơn trong một chu kỳ kinh tế mới thì tổ chức tíndụng (TCTD) sẽ có thêm cơ hội để xử lý nợ xấu.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra cơ quan Thanh tra, giámsát thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện nay, phần lớn nợ xấu của các TCTD có tài sản bảo đảm là bất động sản, vốn đangrất khó bán, giá trị thu hồi thấp, mất nhiều thời gian khi khách hàng vay không hợp tác…

Nhưng với các cơ chế hoạt động, một số quyềnhạn đặc thù, sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan, Côngty Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) sẽ đẩy nhanh quá trìnhxử lý nợ và tài sản bảo đảm, thu hồi vốn cho các TCTD.

Bên cạnh đó, VAMC còn hỗ trợ, đem lại lợi ích chodoanh nghiệp, khách hàng vay vốn thông qua các biện pháp như điều chỉnh kỳ hạn trả nợ; giảm hoặcmiễn toàn bộ số lãi đã quá hạn thanh toán; đầu tư, cung cấp tài chính để hỗ trợ khách hàng vay xửlý khó khăn tài chính tạm thời... Các khách hàng có nợ xấu bán cho VAMC sẽ được tiếp tục vay vốncủa tổ chức tín dụng theo quy định hiện hành.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, NHNN đã chỉ đạo, triển khai các thủ tụcsáp nhập, hợp nhất, mua lại một số TCTD. Cho đến nay, tất cả các phương án tái cơ cấu ngân hàng thương mại cổ phầnyếu kém, kể cả sáp nhập hợp nhất đều được tiến hành trên nguyên tắc tự nguyện. NHNN chưa phải ápdụng biện pháp can thiệp bắt buộc đối với trường hợp nào theo quy định của pháp luật.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày