Kinh Doanh

Trái phiếu của VCBS sẽ có thể cầm cố tại các chi nhánh Vietcombank

Thứ Năm | 23/10/2014 21:33

VCBS đang hoàn thiện cơ chế để nhà đầu tư có thể cầm cố trái phiếu tại các chi nhánh Vietcombank để có tiền mặt đầu tư vào cổ phiếu khi cần.
Theo ông Tống Minh Tuấn, Trưởng phòng tư vấn Tài chính doanh nghiệp VCBS, loại trái phiếu mà VCBS sắp phát hành đang được hoàn thiện để có thể được cầm cố dễ dàng tại các chi nhánh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Cụ thể, theo ông Tuấn, hiện tại đã có 2 chi nhánh của VCB sẵn sàng thực hiện điều này. Việc mở rộng ra các đơn vị khác trong hệ thống của VCB được hiểu là thời gian để đào tạo các đơn vị này hiểu về sản phẩm trái phiếu của VCBS, do đây là loại tài sản mới.

Công ty TNHH chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) trở thành công ty chứng khoán đầu tiên lên kế hoạch huy động 200 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu riêng lẻ vào ngày 28/10/2014.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi và không có tài sản đảm bảo, thời hạn 2 năm. Giá phát hành bằng 100% mệnh giá là 1 triệu đồng, lãi suất được thanh toán sau mỗi 6 tháng.

Lãi suất kỳ đầu tiên là 8,5%/năm, các kỳ tiếp theo bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân trả lãi sau của Vietcombank cộng 2%.

VCBS đảm bảo, sau 6 tháng, nhà đầu tư có thể yêu cầu VCBS mua lại trái phiếu trước hạn với giá là giá phát hành cộng phần lãi chưa trả.

Trái phiếu không chuyển đổi và chỉ bảo đảm bằng mức tín nhiệm sẽ có thủ tục phát hành gọn nhẹ hơn. Ngoài ra, các thủ tục chuyển nhượng sẽ dễ dàng hơn so với trái phiếu có tài sản bảo đảm. Do vậy, trái phiếu của VCBS sẽ có thanh khoản và sẽ dần tách ra khỏi một sản phẩm cho vay thông thường.

Theo ông Tuấn, cho đến thời điểm này, hơn 50 nhà đầu tư cá nhân đã đăng ký mua hết lượng trái phiếu nói trên.

Ông Tuấn cũng cho biết, VCBS đặt mục tiêu trái phiếu có thể cầm cố không chỉ tại hệ thống của VCB mà còn tại các ngân hàng khác.

Ông Tống Minh Tuấn cũng cho biết thêm, VCBS đã có kế hoạch phát hành trái phiếu từ lâu khi năm 2014 thị trường vốn có những diễn biến thuận lợi hơn trong việc huy động nguồn vốn giá rẻ.

"Chúng tôi có kế hoạch sử dụng nguồn vốn hiệu quả và chặt chẽ và đây chỉ là đợt phát hành đầu tiên trong nhiều đợt phát hành trái phiếu tiếp sau nhằm chuẩn bị và bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho năm 2015. Trong năm tới, chúng tôi dự kiến huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu".

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày