Kinh Doanh

Tràn bùn đất đỏ tại mỏ bôxít nhôm Lâm Đồng

Thứ Tư | 08/10/2014 20:35

Một lượng lớn bùn đất đỏ tràn ra ngoài khi mặt đê hồ thải quặng đuôi số 5 của dự án bôxít nhôm Lâm Đồng bị vỡ.
Nguyên nhân sự cố được cho là do mưa lớn trong nhiều ngày, lượng nước trong hồ thải quặng số 5 không thoát kịp.

Lúc 3h30 ngày 08/10, đoạn đê dài 5 m, cao 1 m bất ngờ bị vỡ khiến một lượng lớn bùn đất đỏ tràn xuống đường nội bộ dẫn vào mỏ tuyển bôxít Tân Rai, đổ xuống hồ Cai Bảng.

Hồ Cai Bảng có dung tích 18 triệu m3, cung cấp nước cho toàn bộ bôxít Tân Rai. Vị trí bùn đỏ bị tràn cách nhà máy Alumin Tân Rai 4 km.

Hồ thải quặng đuôi số 5 là nơi chứa bùn đất đỏ và nước sau khi lắng rửa bôxít tại xí nghiệp mỏ tuyển bôxít Tân Rai. Bình thường, toàn bộ nước và bùn đất đỏ tại hồ này sẽ được khai thác tận thu và tuần hoàn về xí nghiệp mỏ tuyển.

Đại diện công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - Vinacomin cho biết, sự cố được phát hiện lúc lực lượng tuần tra đang đi kiểm tra hồ đập.

Ngay sau đó, hàng chục phương tiện đã được huy động để đắp đoạn đê bị vỡ suốt một giờ, ngăn bùn tiếp tục tràn ra ngoài.

Tuy nhiên, việc dọn vệ sinh trên mặt đường nội bộ phải đến 13h cùng ngày mới hoàn tất.

Ông Nguyễn Văn Ngữ, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng - cho biết, lượng bùn bị tràn ra ngoài và đổ xuống cuối hồ Cai Bảng ước khoảng 5.000 m3, không gây thiệt hại về người và thiết bị.

Sở đã có đánh giá nhanh về tác động môi trường, mẫu nước tại hồ thải quặng bị vỡ với độ PH trung tính (6-7), không có hóa chất, không độc hại, không gây ảnh hưởng sinh thái trong lòng hồ và không gây thiệt hại đến vườn tược, hoa màu của người dân.

"Đây là bùn đất đỏ đã qua lắng rửa nên hoàn toàn không độc hại, không phải bùn đỏ đang trong quá trình khai thác", ông Ngữ khẳng định.

Cũng theo ông Ngữ, hồ thải quặng đuôi số 5 sau một năm khai thác đã đầy. Gần đây, Sở Tài nguyên - Môi trường yêu cầu triển khai khoang thứ 6 và đang thi công song song với việc đắp thân đập hồ quặng đuôi số 5 cao thêm 1 m. "Phần đê bị vỡ là phần mới đước đắp thêm", ông Ngữ nói.

Sau sự cố, công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã dừng sản xuất, tập trung dọn vệ sinh và đắp củng cố lại toàn bộ đê phụ, dự kiến sẽ kéo dài 4-5 ngày.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày