Kinh Doanh

Trung Quốc dự kiến giảm 17% nhu cầu vàng trong quý này

Thứ Hai | 10/03/2014 07:38

Những người đã mua vàng năm ngoái khi giá giảm mạnh nhất trong hơn 3 thập kỷ, năm nay có thể bị cản trở phần nào bởi việc giá tăng trở lại.
Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho biết, nhu cầu của quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới có thể giảm 17% trong quý này, sau khi mua vào mạnh mẽ vàng thỏi và trang sức trong năm 2013.

Theo Phó chủ tịch hiệp hội Zhang Yongtao, nhu cầu có thể giảm từ 300 tấn xuống còn 250 tấn. Tháng trước, hiệp hội này cho biết, số vàng Trung Quốc dùng trong năm 2013 là 1.176,4 tấn, tăng 41% do với năm trước đó.

Những người đã mua vào vàng trong năm ngoái khi giá giảm mạnh nhất trong hơn 3 thập kỷ, năm nay có thể bị cản trở phần nào bởi việc giá tăng trở lại. Từ tháng 12 tới nay, giá vàng đã tăng 11%, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm và căng thẳng tại Ukraine thúc đẩy nhu cầu trú ẩn với vàng. Sự sụt giảm doanh số có thể diễn ra trong thời gian ngắn do giá ổn định và người mua vừa trải qua kỳ nghỉ Tết dài, ông Zhang cho biết.

"Năm ngoái là một năm đặc biệt khi chúng ta thấy giá giảm mạnh. Người ta mua vào rất nhiều vàng, và tôi nghĩ nhu cầu sẽ tăng trở lại khi mùa cưới và lễ hội bắt đầu cuối năm nay", theo ông Zhang.

Hiệp hội dự kiến nhu cầu năm sẽ tăng khoảng 1.176 tấn. Sản lượng năm 2014 sẽ tương đương năm ngoái với 428,16 tấn vàng.

Giám đốc điều hành khu vực Viễn Đông Albert Cheng của Hiệp hội Vàng Thế giới tháng trước dự báo tiêu thụ vàng của Trung Quốc trong năm nay có thể duy trì trên 1.000 tấn nếu kinh tế nước này tăng trưởng 7%. Nhu cầu tích lũy vàng trong tầng lớp trung lưu của nước này ngày càng tăng.

Hôm 7/3, giá vàng giao tháng 4 giảm 1% xuống 1.338,2 USD/oz trên sàn Comex New York. Giá vàng đã giảm 28% tại New York trong năm ngoái sau khi một số nhà đầu tư mất niềm tin vào kim loại quý này trong bối cảnh chứng khoán tăng, lạm phát thấp.

Theo ông Zhang, giá vàng đã chạm đáy. Các doanh nghiệp sẽ bắt đầu giảm sản lượng nếu giá giảm hơn nữa khi chi phí sản xuất tại nhiều quốc gia hiện trong khoảng 1.100 USD tới 1.200 USD.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày