Kinh Doanh

TTCK: Áp lực điều chỉnh sẽ lớn dần

Thứ Hai | 24/02/2014 09:19

TTCK Việt Nam trong tuần qua đã có sự thăng hoa nằm ngoài dự kiến của nhiều nhà đầu tư khi chỉ số VN-Index bứt phá từ 550 điểm lên 570 điểm.

Sự hấp dẫn của chứng khoán Việt Nam đối với các quỹ ETF là rất rõ ràng khi năm 2013 lợi suất củacác quỹ này lên tới 28,3%. Trong khi lợi suất đầu tư ở các thị trường khác trong khu vực đều thấphơn: ở Trung Quốc là 11,2%, Hàn Quốc: 9,9%, Singapore: 4,8%, Philippines: 0,5%.

Đồng thời, sự đánh giá về các yếu tố vĩ mô Việt Nam của các tổ chức nước ngoài đã có sự cải thiệnnhất. Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch nhận định kinh tế trong nước đã chạm đáy và trên đà hồi phục,với dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2014 là 5,7%, năm 2015 là 5,9%.

Sức cầu tiêu dùng còn chững lại nhưng các chỉ số nền kinh tế vẫn cho thấy xu hướng ổn định. Ngànhbán lẻ đạt 11,9% so với 8,5% cùng kì năm trước, đột biến là mức tăng của nghành du lịch và dịch vụđạt 22,9%.

Chỉ số sản lượng công nghiệp PMI đạt 52,1 điểm cho thấy sự phát triển trong lĩnh vực sản xuất. Hơnnữa, mức tồn kho tại các doanh nghiệp sản xuất cũng đã giảm đáng kể, và đây là tốc độ giảm hàng tồnkho nhanh nhất kể từ tháng 2/2013. Bên cạnh đó, số lượng các đơn đặt hàng mới cao hơn so với cùngkỳ là một tín hiệu tích cực. Nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FDI) vẫn được duy trì và giatăng.

Tỷ giá USD/ VND ở mức ổn định trong bối cảnh các đồng tiền khác trong khu vực đều mất giá nhanh vàmạnh so với USD bởi làn sóng rút vốn đầu tư nước ngoài. Các yếu tố chính hỗ trợ cho tỷ giá USD/ VNDchính là dòng vốn FDI, lượng tiền kiều hối và sự cải thiện của cán cân thương mại.

Mức tăng trưởng tín dụng trong tháng 1/2014 là chỉ đạt 0,5%; trong đó, tổng phương tiện thanh toántăng 0,82% so với tháng 12/2013. Tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng ướcgiảm 0,98% (cùng kỳ giảm 0,53%). Như vậy, cả tín dụng và huy động tiền gửi đều giảm mạnh hơn so vớicùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân một phần đến từ lý do trong dịp Tết nhu cầu thanh toán chi trả độtbiến nên người dân và doanh nghiệp tập trung rút tiền để thanh toán chi trả, không vay để đầu tưnên tín dụng tăng thấp.

Nhìn chung, kịch bản tín dụng năm 2014 được dự báo sẽ không khác nhiều so với năm 2013: chậm chạptrong 6 tháng đầu, dần cải thiện vào quý 3 và sang tới quý 4 thì tăng đột biến. Kế hoạch tăngtrưởng cho cả năm của toàn hệ thống được NHNN đưa ra là từ 12-14% nhưng có thể điều chỉnh để phùhợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Trong ngắn hạn, áp lực điều chỉnh qua mỗi phiên sẽ lớn dần do giá nhiều cổ phiếu đã ở mức cao. Dođó, nhà đầu tư nên cân nhắc có thể chốt lời ở những mã đã có lợi nhuận và gia tăng tỷ trọng tiềnmặt trong danh mục.

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày