Kinh Doanh

Từ tin đồn đến sự thật - Cổ phiếu tụt dốc

Thứ Sáu | 26/06/2015 11:37

Trong thị trường chứng khoán Việt Nam những tin đồn thất thiệt được tung ra nhằm nhiều mục đích khác nhau, nhưng người chịu tổn thất vẫn là các nhà đầu tư.

Khởi đầu chỉ là tin đồn liên quan đến hoạt động về một dự án tại Bình Định của JVC, khiến hàng nghìn tỷ vốn hóa của doanh nghiệp bốc hơi, do giới đầu tư truyền tai nhau bán tháo cổ phiếu và chính thức đánh dấu sự tụt dốc không phanh của cổ phiếu JVC từ đây. 

Ngay từ khi có tin đồn, công ty đã không đưa ra được các động thái tích cực hơn thay vì thông báo vẫn hoạt động bình thường, để đảo chiều chứng khoán. Vì vậy, đến lúc thông tin ông Lê Văn Hướng đang bị tạm giam để làm rõ sai phạm cá nhân thì không còn cách cứu vãn.

Chỉ trong thời gian ngắn, giá cổ phiếu JVC sụt giảm đến hơn 50% khiến cho những nhà đầu tư nào chưa kịp bán chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trước khi xảy ra tin đồn, giá cổ phiếu luôn dao động trong khoảng 21.000 - 22.000 đồng/cổ phiếu đến chốt phiên giao dịch ngày hôm qua là 9.900 đồng/cổ phiếu. Tài sản của họ đã không cánh mà bay, khả năng thanh khoản bắt đầu bế tắc hơn.

Trước tình hình đó, ngày hôm qua tân chủ tịch ông Kyohei Hosono, là đại diện của quỹ DI Asian Industrial Fund sẽ thay thế ông Hướng nắm giữ chức danh Chủ tịch HĐQT của JVC kể từ 21/6/2015, mới có gửi thư trấn an các cổ đông, đồng thời thừa nhận sự chậm trễ trong quá trình công bố thông tin trong thời gian qua. Nhưng cũng không cải thiện tình hình như các nhà đầu tư đang mong đợi. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua JVC giảm 6.6% với khối lượng khớp lệnh đạt 3,84 triệu đơn vị và dư bán sàn 5,65 triệu đơn vị.

Với JVC có thể sẽ tiếp tục giảm sàn cho tới khi các chẳng ai muốn bán hoặc công ty tìm được đối tác liên kết với nguồn tài chính lớn đổ vào để ngăn đà suy giảm này hoặc các nhà đầu tư nhận định vào bắt đáy cổ phiếu, thâu tóm công ty.

Nhưng sẽ rất là mạo hiểm cho các nhà đầu tư để quyết định mua vào vào thời điểm này khi số lượng bán sàn đang rất lớn và có rất ít người mua.

Bài học kinh nghiệm cho thấy nên bán nhanh và mạnh những cổ phiếu mà chủ doanh nghiệp vướng vào pháp luật và nên cẩn thận với các tin đồn, khi ở thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khi đó là sự thật. Các nhà đầu tư luôn phải có biện pháp để cắt lỗ sớm phòng ngừa rủi ro. Nếu không thua lỗ ngày càng lớn và cái giá phải trả là rất đắt.

Đinh Hạnh

Nguồn TVSI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày