Kinh Doanh

VNPT muốn lập 3 tổng công ty để có bộ máy tương đồng với Viettel

Thứ Tư | 02/07/2014 12:39

Tập đoàn VNPT vừa được giao xây dựng đề án thành lập 3 tổng công ty gồm VNPT Net, VNPT Media và VNPT VinaPhone.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa giao Tập đoàn VNPT xây dựng đề án thành lập 3 tổng công ty gồm VNPT Net, VNPT Media và VNPT VinaPhone để có bộ máy tương đồng với Viettel và có thể cạnh tranh bình đẳng về mọi mặt với Viettel.

Tại Hội nghị công bố quyết định điều chuyển VMS (MobiFone) và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông về Bộ TT&TT quản lý diễn ra sáng 30/6/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu Tập đoàn VNPT xây dựng đề án thành lập 3 tổng công ty gồm VNPT Net, VNPT Media, VNPT VinaPhone để trình Bộ TT&TT và Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý 3/2014.

Theo Quyết định số 888 ban hành ngày 10/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Tái cơ cấu VNPT giai đoạn 2014 - 2015 thì 3 đơn vị gồm VNPT Net, VNPT Media, VNPT VinaPhone sẽ hoạt động theo mô hình Công ty TNHH Một thành viên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng nếu đưa 3 Công ty TNHH Một thành viên này thành 3 Tổng công ty thì VNPT mới có bộ máy tương đồng như Viettel.

Quay lại cuộc họp quán triệt Quyết định số 888 về đề án tái cơ cấu VNPT diễn ra trung tuần tháng 6/2014 tại Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son từng lưu ý: "Cần xây dựng VNPT theo hướng dưới tập đoàn có tổng công ty để có thể tương đồng với các tập đoàn, tổng công ty khác, tạo sự bình đẳng trong cạnh tranh hoạt động. Điển hình như Tập đoàn Viettel đang có 5 tổng công ty, hoặc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang có 9 tổng công ty. Không thể để tình trạng tập đoàn này có tổng công ty còn tập đoàn khác lại không có tổng công ty, giống như một bên được mở rộng hoạt động còn một bên bị bó chân bó tay, chí ít là đối với những doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề".

Đến Hội nghị sáng 30/6, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ thêm: "Năm 2005, Thủ tướng đã phê duyệt quy định dưới tập đoàn có các tổng công ty và hồi đó chúng ta đã có mô hình Tổng công ty Viễn thông khu vực 1 (miền Bắc), khu vực 2 (miền Nam), khu vực 3 (miền Trung). Bây giờ cần phải tổ chức theo mô hình dưới Tập đoàn VNPT có các tổng công ty. Có như vậy chúng ta mới có bộ máy tương đồng như Viettel để cạnh tranh bình đẳng về mọi mặt, trong đó có tổ chức".

Theo dự kiến, VNPT Net sẽ quản lý bài bản theo ngành dọc các hạ tầng của VTN, VTI cũng như mạng lõi của VinaPhone, VDC, các đơn vị viễn thông tỉnh/thành phố. VNPT VinaPhone sẽ đảm trách mảng kinh doanh đầy đủ các loại hình gồm các bộ phận kinh doanh của VDC, VTI, VTN, viễn thông tỉnh và một số Ban liên quan đến kinh doanh trong số 18 Ban hiện có của Tập đoàn VNPT. Còn VNPT Media sẽ có bộ phận chủ chốt là VASC, Trung tâm Quan hệ công chúng của VNPT và một phần của VDC.

Cùng với việc xây dựng đề án thành lập 3 tổng công ty nêu trên, VNPT cũng vừa được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu sớm xây dựng dự thảo Nghị định về điều lệ của Tập đoàn với vốn điều lệ 72.000 tỷ đồng để có thể ban hành ngay trong tháng 8/2014. Trong dự thảo Điều lệ cần đề xuất cơ chế đặc thù về phát triển công nghiệp CNTT gồm cả phần cứng và phần mềm, theo hướng phát triển mạnh công nghiệp CNTT để từng bước thay thế các thiết bị, phần mềm ngoại nhập. VNPT cần học Viettel trong việc xây dựng cơ chế đặc thù về công nghiệp CNTT và đặc thù về tiền lương.

Ngoài ra, VNPT cần xây dựng phương án tổ chức hoạt động kinh doanh để khai thác hiệu quả hai vệ tinh VINASAT 1 và VINASAT 2; triển khai thoái vốn tại 62 công ty và tổ chức lại Công ty Tài chính Bưu điện.

Nguồn ICTNews


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày