Phát triển bền vững

Những quốc gia có rừng lớn nhất

Lam Nhi Thứ Tư | 14/02/2024 15:42

Hầu hết các khu rừng của Nga là rừng phương bắc. Ảnh: Bloomberg

Gần 50% diện tích nước Nga là rừng, rộng khoảng 8 triệu km2.
Hầu hết các khu rừng của Nga là rừng phương bắc. Ảnh: Bloomberg

Kể từ kỷ băng hà cuối cùng, độ che phủ rừng trên Trái đất đã giảm 20 triệu km2 hay 2 tỉ ha. Một nửa số thiệt hại xảy ra kể từ năm 1900 do mở rộng nông nghiệp và công nghiệp hóa. Hiện nay rừng bao phủ khoảng 30% diện tích đất trên Trái đất, khoảng 40 triệu km2, phân bố không đều trên toàn cầu.

Đồ họa dưới đây đã hình dung 15 quốc gia có diện tích rừng lớn nhất, tính bằng km2. Dữ liệu cho hình ảnh và bài viết này được lấy từ Ngân hàng Thế giới, sử dụng dữ liệu của năm 2021 được cập nhật lần cuối vào tháng 10 năm 2023.

Có thể dự đoán, quốc gia lớn nhất thế giới cũng có diện tích rừng lớn nhất. Gần 50% diện tích nước Nga là rừng, rộng khoảng 8 triệu km2. Con số này lớn hơn tổng diện tích đất của mọi quốc gia khác trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc, Mỹ, Canada, Brazil và Úc. Điều đó cũng có nghĩa là 1/5 toàn bộ diện tích rừng trên thế giới là ở Nga.

Hầu hết các khu rừng của Nga là rừng phương bắc, để tồn tại trong điều kiện khí hậu lạnh hơn, khô hơn trong nước và được tạo thành từ các loài cây rụng lá và cây lá kim bao gồm cây tùng, cây thông, cây vân sam và cây sồi.

Ở vị trí thứ hai, Brazil có gần 5 triệu km2 độ che phủ rừng (khoảng 12% diện tích rừng trên thế giới), nhờ gần 2/3 diện tích rừng nhiệt đới Amazon nằm trong biên giới nước này. Để so sánh, diện tích rừng của Brazil gần gấp đôi diện tích của Ả Rập Saudi, quốc gia lớn thứ 12 trên thế giới.

Amazon cũng đóng góp đáng kể vào độ che phủ rừng của Peru (xếp thứ 10 trong danh sách này) cùng với Colombia (13), Bolivia (14) và Venezuela (15).

Canada và Hoa Kỳ, xếp thứ ba và thứ tư với độ che phủ rừng gần như nhau - 3 triệu km2 - với một số khu rừng ở cả hai bờ biển trải dài qua biên giới chung của họ.

Trung Quốc lọt vào top 5 với diện tích rừng bao phủ hơn 2 triệu km2. Tổng cộng 5 quốc gia hàng đầu chiếm hơn một nửa diện tích rừng trên thế giới.

Khi lọt vào top 10, bao gồm cả độ che phủ rừng của Australia, DRC, Indonesia, Ấn Độ và Peru, diện tích rừng này chiếm hơn 2/3 diện tích rừng trên thế giới một chút. Mở rộng thứ hạng lên top 20 khi đó sẽ chiếm 80% tổng diện tích rừng trên Trái đất.

Không phải tất cả các khu rừng đều được tạo ra như nhau. Rừng nguyên sinh, những khu rừng không bị xáo trộn bởi hoạt động của con người, là những bể chứa carbon tốt hơn và có tính đa dạng sinh học cao hơn những khu rừng do con người trồng. Đây là cách phân chia độ che phủ rừng của mỗi quốc gia giữa rừng nguyên sinh và rừng tái sinh tự nhiên (rừng có dấu hiệu rõ ràng về hoạt động của con người nhưng hiện đang dần trở lại trạng thái tự nhiên) và rừng do con người trồng.

Ở các quốc gia như Bahrain và Kuwait, những khu vực cực kỳ khô cằn, nơi rừng không xuất hiện một cách tự nhiên, rừng do con người trồng chiếm toàn bộ diện tích rừng.

Nhưng ngay cả trên khắp phần lớn châu Âu, số lượng rừng trồng nhiều hơn rất nhiều so với rừng nguyên sinh và rừng tái sinh tự nhiên, cho thấy mức độ phá rừng đã xảy ra trên lục địa này trong ba thế kỷ qua và hiện đang dần được đảo ngược.

Ở Trung Quốc, quốc gia đã tăng độ che phủ rừng bằng diện tích của Na Uy trong ba thập kỷ qua, gần 40% tổng diện tích rừng được trồng.

Các chuyên gia cho rằng việc đảo ngược tình trạng suy thoái rừng và bảo vệ các khu rừng nguyên sinh – nơi chứa một lượng carbon đáng kinh ngạc sẽ thải vào khí quyển khi khai thác gỗ nên được ưu tiên thay vì chỉ trồng rừng mới.

Có thể bạn quan tâm:

Đầu tư của ESG có bị suy giảm không?

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày