Phong Cách Sống

Châu Âu “bung cửa” chào hè

Phùng Mỹ Thứ Năm | 10/06/2021 11:02

Pháp sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế được tiêm chủng. Ảnh: Deustche Welle.

Khi mùa hè đến gần và tỉ lệ tiêm chủng tăng, một số nước EU đang nhanh chóng mở cửa biên giới.
Pháp sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế được tiêm chủng. Ảnh: Deustche Welle.

Theo Deustche Welle, khi tỉ lệ tiêm chủng tăng và mùa hè đến gần, những người đã tiêm phòng COVID-19 đang chọn lựa xem họ có thể đi nghỉ ở đâu ở châu Âu. Hộ chiếu COVID-19 mới của EU sẽ có hiệu lực  từ ngày 1.7 tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong châu Âu và các quốc gia thành viên gần đây đã đồng ý cho phép khách du lịch đã tiêm phòng đầy đủ từ nước ngoài có thể đến châu Âu.

Mặc dù, châu lục này vẫn còn lâu hơn nữa mới thoát khỏi được COVID-19, nhưng các chiến dịch tiêm chủng đang được triển khai nhanh chóng, việc thử nghiệm có sẵn dễ dàng và chứng chỉ vaccine kỹ thuật số được Ủy ban châu Âu thông qua, hứa hẹn mang lại một mùa hè nhộn nhịp trên khắp châu Âu.

Nhiều nơi từng là điểm nóng dịch COVID-19 ở châu Âu đang mở cửa trở lại như Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ý.

Từng bước hồi sinh

Ủy ban Du lịch châu Âu (ETC) đã đề xuất một chiến dịch lớn mang tên "Mở cửa tới châu Âu", kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong việc làm sống lại ngành du lịch ở châu Âu vào mùa hè năm nay.

Pháp, điểm đến số một thế giới cho khách du lịch quốc tế, đã mở cửa trở lại cho nhiều du khách được tiêm chủng đầy đủ từ khắp nơi trên thế giới kể từ ngày 9.6. Theo quy định mới, những người đã tiêm vaccine đến từ EU và các nước trong "danh sách xanh" của Pháp (như Hàn Quốc, Nhật Bản và Israel) có thể tránh được yêu cầu xét nghiệm COVID-19. Trong khi đó, những khách chưa tiêm vaccine đến từ những nơi này cũng có thể nhập cảnh nếu có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tây Ban Nha đã mở cửa biên giới cho du khách đã tiêm phòng từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: AFP.
Tây Ban Nha đã mở cửa biên giới cho du khách đã tiêm phòng từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: AFP.

Tây Ban Nha cũng mở biên giới đón du khách đã tiêm vaccine đầy đủ từ nhiều quốc gia trên thế giới từ hôm 7.6. “Tây Ban Nha hiện là một điểm đến an toàn”, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carolina Darias cho biết. Xứ sở bò tót đang trong quá trình giành lại vị trí dẫn đầu toàn cầu trong ngành du lịch.

Với hy vọng đạt được khoảng một nửa doanh thu du lịch trước đại dịch, chính phủ Hy Lạp là một trong những người tiên phong trong việc cấp thẻ xanh và chính thức khởi động mùa du lịch vào tháng trước để thu hút những người đi nghỉ mới thoát khỏi tình trạng đóng cửa. Từ ngày 15.5, Hy Lạp đã mở cửa chào đón du khách từ EU cũng như Anh, Mỹ, Serbia , Israel, Thái Lan, Nga và Trung Quốc. Năm ngoái, nước này chỉ đón 7,4 triệu khách, thấp hơn nhiều so với con số 34 triệu của năm 2019.

Hôm 25.5, Cyprus (đảo Síp) đã thông báo mở cửa đón du khách từ hàng chục nước trong và ngoài EU. Còn Croatia đón khách đã được tiêm vaccine COVID-19 được EU phê duyệt hoặc vaccine Sputnik V của Nga.

Cảnh giác với virus

Năm ngoái, ngành du lịch châu Âu phải vật lộn với khó khăn khi lệnh phong tỏa, lệnh giới nghiêm và nhiều biện pháp hạn chế áp dụng với các khách sạn, nhà hàng.... Điều này đã  đe dọa sinh kế của nhiều người trong ngành công nghiệp không khói.

“Chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số của EU” sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong khối. Ảnh: EP.
“Chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số của EU” sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong khối. Ảnh: EP.

Sự sụt giảm đột ngột trong hoạt động du lịch xuyên biên giới châu Âu vào mùa hè năm ngoái đã khiến nhiều bãi biển, thành phố và các tượng đài của châu lục này "vắng vẻ lạ thường".

Mùa hè này, câu chuyện đã khác. Dù đại dịch vẫn chưa bị đẩy lùi khỏi châu Âu, nhưng công tác xét nghiệm đã được đẩy mạnh và việc chủng ngừa đang diễn ra nhanh chóng. Ngoài ra, "Chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số của EU” cũng sẽ giúp ngành du lịch của khối hồi sinh.

Loại giấy tờ này giúp thu thập các thông tin y tế quan trọng để tăng tốc quá trình xử lý tại các điểm đến. Theo đó, khách du lịch có thể di chuyển xuyên biên giới các nước EU mà không cần cách ly.

Hôm 8.6, Ủy ban châu Âu cho biết hơn 1 triệu người châu Âu đã nhận được giấy thông hành trên. Tuy nhiên, tính đến ngày 8.6 đã có 9 nước thành viên EU cấp giấy trên gồm Hy Lạp, Tây Ban Nha, Croatia, Đức, Bulgaria, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Lithuania và Ba Lan.

Dù trao phao cứu sinh cho ngành du lịch, chính phủ các nước vẫn phải ngăn chặn một làn sóng dịch COVID-19 thứ tư. “Chúng ta phải hòa hợp sự tự do di chuyển với nhu cầu an ninh",  Bộ trưởng Du lịch Pháp Jean-Baptiste Lemoyne khẳng định.

Có thể bạn quan tâm:

► Đi khắp nơi với "hộ chiếu vaccine"


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày