Phong Cách Sống

Hãng xe Đức “không hiểu làm thế nào” ông Kim Jong Un có hai siêu xe Mercedes

Chủ Nhật | 28/04/2019 09:38

Ảnh: Báo mới.

Hãng Daimler tuyên bố không biết làm thế nào mà nhà lãnh đạo Triều Tiên có hai chiếc limousine bọc thép hiệu Mercedes...
Ảnh: Báo mới.

Hãng xe Đức Daimler - nhà sản xuất của hai chiếc limousine bọc thép hiệu Mercedes mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sử dụng - nói không hiểu làm thế nào mà ông Kim có được những chiếc xe này và hãng hoàn toàn không có giao dịch gì với Triều Tiên.

Trong loạt cuộc gặp thượng đỉnh được cả thế giới theo dõi trong năm ngoái và năm nay, bao gồm hai cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump và một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Kim đều xuất hiện cùng những chiếc limousine Mercedes, theo hãng tin CNBC.

Khi ông Kim đi từ bằng tàu bọc thép từ Bình Nhưỡng tới Vladivostok để gặp ông Putin tuần này, hai chiếc limousine đã đợi sẵn nhà ga thuộc thành phố cảng của Nga. Đó là một chiếc Mercedes Maybach S600 Pullman Guard và một chiếc Mercedes Maybach S62.

Trước đó, ông Kim được cho là đã sử dụng chiếc S600 Pullman Guard tại hai cuộc gặp ông Trump ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái và ở Hà Nội vào tháng 2 năm nay.

Việc bán hàng hóa cao cấp, bao gồm xe limousine, cho Triều Tiên bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc đối với Bình Nhưỡng - biện pháp nhằm gây sức ép buộc nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi không hiểu làm thế nào những chiếc xe đó được giao cho Triều Tiên", phát ngôn viên Silke Mockert của Daimler viết trong bức thư phản hồi một bài báo hôm thứ Tư của hãng tin AP về những chiếc limousine của ông Kim Jong Un.

"Đối với Daimler, việc xuất khẩu sản phẩm theo quy định của pháp luật là một nguyên tắc căn bản của hoạt động kinh doanh có trách nhiệm".

Có trụ sở tại Stuttgart, Đức, Daimler là một trong những hãng xe lớn và danh tiếng nhất thế giới. Hãng cũng là một trong những nhà cung cấp xe sang lớn nhất, trong đó có thương hiệu Mercedes.

Trang web của Daimler cho biết hãng cung cấp xe và dịch vụ liên quan tại gần như tất cả mọi quốc gia trên thế giới, đồng thời sở hữu nhà máy ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á, và châu Phi. Tuy nhiên, Triều Tiên không nằm trong danh sách các quốc gia khách hàng chính thức của Daimler.

"Công ty chúng tôi không có quan hệ kinh tế với Triều Tiên đã hơn 15 năm nay và tuân thủ chặt chẽ lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ", bà Silke nói trong tuyên bố. "Để ngăn việc bán xe cho Triều Tiên và các đại sứ quán Triều Tiên trên thế giới, Daimler đã thực thi một quy trình kiểm soát xuất khẩu toàn diện. Việc bán xe của bên thứ ba, đặc biệt là xe đã qua sử dụng, là ngoài tầm kiểm soát và trách nhiệm của chúng tôi".

Theo VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày