Phong Cách Sống

"Món quà" lớn nhất của người làm dịch vụ tại Mỹ

Nguyên Hồ Thứ Hai | 26/12/2022 17:26

Hầu hết người dân New York, bao gồm cả tài xế xe buýt và giáo viên, đều sống trong những tòa nhà nơi mà tiền tip cho người gác cửa là điều không thể thiếu. Ảnh: Top Hat Image Wear.

Tiền tip mùa lễ hội tượng trưng cho văn hóa thành phố New York không kém những chiếc bánh mì vòng hay những chiếc xe taxi vàng.
Hầu hết người dân New York, bao gồm cả tài xế xe buýt và giáo viên, đều sống trong những tòa nhà nơi mà tiền tip cho người gác cửa là điều không thể thiếu. Ảnh: Top Hat Image Wear.

“Thánh ca” mùa Giáng sinh của nước Mỹ, ca khúc “Silver Bells”, được thu âm lần đầu bởi ca sĩ Bing Crosby, ít nhiều tạo nên không khí lễ hội ở thành phố New York. Chàng ca sĩ ngân nga về những con phố nhộn nhịp khoác lên mình màu sắc rực rỡ của những ánh đèn xanh đỏ, về những người mua sắm hối hả về nhà với những món đồ họ vừa mua.

Tất cả những gì còn thiếu trong lời bài hát này là về tiền tip trong các dịp lễ hội. Ở thành phố New York, không chỉ có ông già Noel mới quan tâm đến các danh sách quà tặng. Nhiều người dân New York còn lập cả “danh sách tiền tip” và theo dõi chúng rất kỹ lưỡng.

Tiền tip dành cho những người gác cửa là nhiều nhất.
Tiền tip dành cho những người gác cửa là nhiều nhất. Ảnh: cquadrat

Tiền tip mùa lễ hội thường dành cho những người làm cho cuộc sống của cư dân New York dễ dàng hơn. Như những người gác cửa, người dắt thú cưng đi dạo, người giao đồ ăn, người trông nhà để xe, nhà tạo mẫu tóc, bảo mẫu, giáo viên yoga và những người làm công việc tương tự, tất cả trong số họ đều mong đợi một khoản tiền thưởng mùa Giáng sinh. Việc tính toán xem nên tip cho ai và tip bao nhiêu, cũng là một phần vô cùng quan trọng trong kế hoạch đón Giáng sinh của người dân nước Mỹ.

Ở Mỹ, tiền tip không phải là một yêu cầu bắt buộc, mà là một văn hóa, là cách bày tỏ lòng biết ơn khi sử dụng các dịch vụ. Trong các mùa lễ, người ta thường thưởng cho người dắt thú cưng đi dạo số tiền tương đương với một tuần lương. Một bảo mẫu sẽ nhận được khoản tiền tip tương đương từ một đến hai tuần lương. Nhân viên giao đồ ăn nhận được tip từ 20-25%/ đơn hàng. Streeteasy, một trang web niêm yết bất động sản, gợi ý nên tip cho những người chuyển phát nhanh của FedEx hoặc UPS ít nhất 20 USD.

Tiền tip dành cho những người gác cửa là nhiều nhất. Một số cư dân cho biết họ xem người gác cửa gần như là người thân trong gia đình. Họ đáng tin cậy, kín đáo và trông chừng sự an toàn của cư dân, bao gồm cả trẻ em. Không ai muốn cho quá ít — hoặc quá nhiều. Bà Elaine Swann, một chuyên gia về giao tiếp, gợi ý rằng miễn là tiền tip không quá “bèo nhèo”, thì người nhận sẽ rất biết ơn. Ngày nay cũng có rất nhiều hình thức tip, chẳng hạn như sử dụng ví điện tử.

 

Tuy nhiên đối với phần lớn những người gác cửa, ít nhất, tiền mặt vẫn là vua. Nhiều nhân viên gác cửa cho biết mặt dù chiếc bánh quy hay những chậu cây trạng nguyên đều rất tuyệt vời, nhưng họ luôn mong có một phong bì tiền mặt đi kèm. Một quản lý của tòa nhà sang trọng trên đại lộ Park Avenue, nói rằng vào năm 2021, tiền tip mùa lễ hội chiếm 1/10 thu nhập hàng năm của anh ấy.

Số tiền mà người gác cửa nhận được có thể phụ thuộc vào loại tòa nhà mà họ làm việc. Đối với những người làm việc cực nhọc trong các tòa nhà sang trọng dọc theo Đại lộ số 5, đặc biệt là nhân viên cấp cao, tiền tip có thể lên tới hàng nghìn USD. Một người gác cửa cho biết: “Bạn có thể nhận được 900 USD từ một cư dân của tòa nhà và 60 USD từ người hàng xóm bên cạnh.”

Hầu hết người dân New York, bao gồm cả tài xế xe buýt và giáo viên, đều sống trong những tòa nhà nơi mà tiền tip cho người gác cửa là điều không thể thiếu. Trong đại dịch cũng vậy, những người phải làm việc trong khi các nhân viên văn phòng có thể ở nhà đã nhận được rất nhiều sự tôn trọng. Streeteasy gợi ý trả cho những người trông nom tòa nhà từ 25-150 USD và công nhân bảo trì từ 25-75 USD. 

Hầu hết người nhận đều biết ơn về bất cứ khoản tip nào mà họ nhận được. Một số người quản lý tòa nhà cho biết họ không chỉ xem đó mà tiền tip mà giống như những món quà hơn, họ sẽ không mở phong bì ngay mà chờ đợi và mở tất cả chúng vào đêm Giáng sinh.

Có thể bạn quan tâm:

 Apple sẽ sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

Nguồn The Economist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày