Phong Cách Sống

MV “Nắng Thuỷ Tinh” của Em và Trịnh là MV nhạc phim stop motion đầu tiên tại Việt Nam

Mỹ Quyên Thứ Ba | 01/03/2022 13:36

MV dịu dàng như một buổi chiều mùa hạ, như hé lộ câu chuyện lãng mạn dưới thời điểm chiến tranh loạn lạc mà Em và Trịnh muốn gửi đến khán giả.

Hình ảnh trẻ trung và ngọt ngào trong teaser trailer hé lộ chuyện tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và “nàng thơ” Dao Ánh.
MV dịu dàng như một buổi chiều mùa hạ, như hé lộ câu chuyện lãng mạn dưới thời điểm chiến tranh loạn lạc mà Em và Trịnh muốn gửi đến khán giả.

Nhân dịp kỉ niệm ngày sinh lần thứ 83 của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, phim điện ảnh Em và Trịnh ra mắt MV “Nắng Thuỷ Tinh", chào đón một tháng 3 đầy nắng xuân dịu dàng như chuyện tình của chàng nhạc sĩ và nàng tiên hoa hướng dương trong MV nhạc phim dưới dạng stop motion đầu tiên của Việt Nam.

Trước thềm năm mới, Em và Trịnh đã tung teaser trailer với câu hát “Màu nắng hay là màu mắt em/ Mùa thu mưa bay cho tay mềm”, vang lên dưới tiếng hát ấm áp của Avin Lu. Hình ảnh trẻ trung và ngọt ngào trong teaser trailer hé lộ chuyện tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và “nàng thơ” Dao Ánh. Mới đây, nhà sản xuất của Em và Trịnh đã ra mắt MV bài hát “Nắng Thuỷ Tinh”, bài hát được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác vào giai đoạn nên thơ nhất trong cuộc tình kéo dài 37 năm của hai người.

MV OST stop motion đầu tiên ở Việt Nam và những con số ấn tượng

MV “Nắng Thuỷ Tinh” là MV nhạc phim đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất ở hình thức “stop motion” (hoạt hình tĩnh vật) dưới sự thực hiện của hai nhóm sáng tạo: Decion và Tidu. MV mở ra một cánh đồng hoa hướng dương, có chàng nhạc sĩ thơ thẩn ngủ quên dưới nắng, rồi tiếng hát vang lên đầy chất thơ: “Màu nắng hay là màu mắt em.” Bản nhạc trong túi kết bỗng bay theo gió, dẫn chàng băng qua cánh đồng hoa đượm màu nắng, nơi có nàng tiên hoa hướng dương đang uống trà cùng câu hát “Lùa nắng cho buồn vào tóc em”, giọt nắng vàng ươm như sợi len vô hình kết duyên hai tâm hồn đồng điệu.

Link MV Nắng Thuỷ Tinh: https://www.youtube.com/watch?v=6g2NYcLRGVQ

Được biết, hai nhóm Decion và Tidu từng hợp tác với nhau qua một số dự án stop motion nổi bật. Nếu Tidu là workshop chuyên về tạo hình nhân vật khá nổi bật ở thị trường Việt Nam và cả quốc tế trong 10 năm trở lại đây, thì Decion là một team chuyên về stop motion, thiết kế 3D và motion graphic. Cùng nhau, Tidu và Decion một lần nữa ghi dấu ấn với MV “Nắng Thuỷ Tinh”. Để làm nên hai mô hình búp bê chàng nhạc sĩ và nàng thơ, hai team đã dành ra 420 giờ với 17 mẫu thiết kế phục trang, 10 loại chất liệu tóc và 20 gương mặt được thử nghiệm. Có thể dễ dàng nhận ra hai búp bê được thiết kế khá sát với tạo hình của Avin Lu trong vai Trịnh Công Sơn và Hoàng Hà trong vai Dao Ánh. Sau đó là 600 giờ ghi hình đã đem lại 2.200 hình cho MV dài 2 phút 27 giây.

 
 
 
 

Chia sẻ về ý tưởng dùng kĩ thuật stop motion cho MV OST, nhà sản xuất phim Em và Trịnh bày tỏ, câu chuyện của Dao Ánh và Trịnh Công Sơn mặc dù ở những năm 60 nhưng tinh thần lại là của tuổi trẻ. Mà tuổi trẻ của thế hệ nào thì cũng sẽ chân thành và đầy cảm xúc. Chất thơ của bài hát Nắng Thuỷ Tinh còn có góc nhìn gợi lên nhiều hình ảnh bay bổng và thần tiên, nhất là khi kết hợp với bản phối mới của nhạc sĩ Đức Trí, trẻ trung, đầy màu sắc. Vì thế, kỹ thuật stop motion đem đến một bối cảnh không còn bị giới hạn bởi thời gian hay không gian cho một chuyện tình và một bản tình ca vượt thời gian, thể hiện đầy đủ các yếu tố “chân thật, mới mẻ, tỉ mỉ, trẻ trung, giống với sức sống của nhạc Trịnh.” Đây cũng là MV OST duy nhất cho đến hiện tại có toàn bộ hình ảnh đến từ kỹ thuật stop motion.

Chuyện tình trong trẻo hơn nắng và dịu dàng hơn mây

Dưới tiếng hát lãng mạn của Avin Lu và Suni Hạ Linh, chàng nhạc sĩ và nàng tiên hoa hướng dương dần bước vào một mối tình dịu dàng như ánh nắng hoàng hôn ngày đầu tiên gặp gỡ. Được lấy cảm hứng từ mối tình sâu đậm của Dao Ánh và Trịnh Công Sơn, MV giữ lại đầy đủ những chất liệu đã làm nên chuyện tình kéo dài 37 năm ấy như sự gặp gỡ đầy tình cờ (vì Trịnh Công Sơn vốn ‘cảm nắng’ Bích Diễm, chị gái của Dao Ánh trước) cho đến những bức thư tay đong đầy nhớ nhung và cảm mến giữa B’lao và Huế năm đó.

 

Đảm nhận vai Trịnh Công Sơn thời thanh niên trong Em và Trịnh, Avin Lu tiếp tục góp giọng để kể lại chuyện tình đậm chất thơ của người nhạc sĩ tài hoa và nàng thơ của ông. Với anh, bất cứ khi nào được chạm vào một phần tâm hồn của cố nhạc sĩ dù là thông qua vai diễn hay âm nhạc của ông, đều là một vinh dự to lớn. Anh từng áp lực vì không nghĩ mình có thể hát nhạc Trịnh được như những tên tuổi lớn, nhưng rồi anh nhớ ra rằng khi chàng nhạc sĩ năm ấy cất tiếng hát “em qua công viên mắt em ngây tròn”, ông cũng chỉ mới 19 tuổi, trẻ trung và sôi nổi với mối tình của mình. Nên anh dần gỡ bỏ áp lực, hát “sao cho trẻ trung nhất bằng chính tiếng hát từ sâu tâm hồn mình, song song với tinh thần của bác Trịnh”.

Đồng hành cùng lần “chạm" này của Avin Lu là Suni Hạ Linh, cô đã đem chất giọng trong trẻo của mình hòa cùng sự ấm áp trong giọng hát của Avin Lu trong bản phối nhẹ nhàng và mộc mạc của nhạc sĩ Đức Trí. Trước khi tham gia dự án, Suni đã từng đọc qua quyển “Thư tình gửi một người” và hiểu phần nào về mối tình của Trịnh Công Sơn và Dao Ánh, cô cảm nhận được sự lãng mạn và chân thành của cố nhạc sĩ qua từng câu chữ. Suni nghĩ ở mỗi thời kì người ta có cách bày tỏ tình yêu khác nhau, nhưng sự lãng mạn và chân thành thì không thay đổi theo thời gian. Vì vậy, cô đã thể hiện ca khúc “Nắng thuỷ tinh” bằng sự mộc mạc, chân thành nhất mà mình cảm nhận được.

Nắng Thuỷ Tinh không phải là bài hát được viết riêng cho Dao Ánh như “Diễm xưa”, nhưng nó được sáng tác vào giai đoạn chớm yêu đầy trong trẻo và lãng mạn khi Trịnh Công Sơn 25 tuổi và Dao Ánh tròn 18. Sự xa lạ đã trở thành sự đồng điệu về tâm hồn, khi nàng rạng rỡ như cánh đồng hoa hướng dương, còn chàng chính là gió lùa nắng vào tóc mây. MV dịu dàng như một buổi chiều mùa hạ, như hé lộ câu chuyện lãng mạn dưới thời điểm chiến tranh loạn lạc mà Em và Trịnh muốn gửi đến khán giả. 

MV “Nắng Thuỷ Tinh” được thực hiện bởi Galaxy Play và Ứng dụng mua sắm trực tuyến Shopee. Phim điện ảnh “Em và Trịnh” khởi chiếu tại rạp vào tháng 4 năm 2022.

Phim Điện Ảnh: Em và Trịnh

Đạo diễn: Phan Gia Nhật Linh

Nhà sản xuất: Galaxy Play

Đơn vị phát hành: Galaxy Studio

Biên Kịch: Phan Gia Nhật Linh, Nguyễn Thái Hà, Bình Bồng Bột


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày