Phong Cách Sống

Nữ hoàng Anh sẽ tiêm vaccine COVID-19 trong vài tuần sắp tới

Phùng Mỹ Thứ Hai | 07/12/2020 11:06

Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AFP.

Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên cho phép sử dụng vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech.
Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AFP.

Theo The Guardian, nữ hoàng Elizabeth II của Anh sẽ nhận được vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech trong vòng vài tuần, sau khi các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh phê duyệt khẩn cấp và đợt triển khai đầu tiên trên thế giới bắt đầu vào tuần này.

Hôm 2.12, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt sử dụng vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech. Theo đó, vaccine này sẽ được tung ra thị trường từ ngày 8.12.

Vaccine sẽ được cung cấp trên toàn Vương quốc Anh từ tuần này. Ảnh: AFP.
Vaccine sẽ được cung cấp trên toàn Vương quốc Anh từ tuần này. Ảnh: AFP.

Vaccine được coi là cơ hội tốt nhất để thế giới quay trở lại với trạng thái bình thường trong bối cảnh đại dịch toàn cầu đã giết chết gần 1,5 triệu người và làm suy giảm nền kinh tế toàn cầu.

Nữ hoàng Elizabeth II 94 tuổi và người chồng Hoàng thân Philip 99 tuổi đang xếp hàng để được nhận vaccine sớm do tuổi tác. Các phụ tá hoàng gia nói rằng việc tiêm vaccine là "quyết định cá nhân" và "vấn đề riêng tư".

Nữ hoàng Elizabeth và người chồng Hoàng tử Philip đang xếp hàng để đợi vaccine. Ảnh: AFP.
Nữ hoàng Elizabeth và người chồng Hoàng tử Philip đang xếp hàng để đợi vaccine. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, những người thuộc hoàng gia cao cấp nhất của Anh sẽ được tiêm chủng "để khuyến khích nhiều người hơn tham gia vào cuộc chủng ngừa quan trọng", trong bối cảnh lo ngại những người chống lại việc chủng ngừa COVID-19 có thể làm giảm nhiệt tình đối với việc tiêm vaccine.

Anh đang chuẩn bị cho kế hoạch cung cấp mũi tiêm tại hơn 1.000 trung tâm trên khắp đất nước trong những tuần tới với mũi tiêm đầu tiên dự kiến ​​được tiêm vào ngày mai 8.12.

Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cho biết: vaccine được tạo ra bởi Pfizer và BioNTech đã đến các địa điểm an toàn ở Vương quốc Anh. Sau khi kiểm tra chất lượng để đảm bảo mũi tiêm được giữ ở nhiệt độ chính xác, mũi tiêm sẽ cung cấp cho 50 trung tâm bệnh viện trên toàn quốc, trước khi được phân phối cho các trung tâm tiêm chủng do các bác sĩ điều hành thực hiện mũi tiêm.

Chính phủ Anh đã mua 40 triệu liều từ các công ty, đủ để tiêm cho 20 triệu người theo phác đồ 2 liều. Các mũi tiêm sẽ được thực hiện theo thứ tự ưu tiên, với những mũi vaccine đầu tiên được cung cấp cho những người ở nhà, bao gồm cả công nhân và những người trên 80 tuổi.

Theo một thông cáo riêng từ NHS England, vaccine ​​sẽ đến bệnh viện vào ngày 7.12 với những mũi tiêm đầu tiên bắt đầu từ ngày 8.12. Những bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên đã nằm viện hoặc có hẹn trước đó sẽ là những người đầu tiên nhận mũi tiêm. Bất kỳ cuộc hẹn nào không được sử dụng cho các nhóm ưu tiên đầu tiên sẽ được dành cho nhân viên y tế có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19.

Bộ trưởng Y tế của Vương quốc Anh Matt Hancock cho biết: “Tuần này sẽ là một thời khắc lịch sử khi nước Anh bắt đầu tiêm vaccine chống lại COVID-19. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng chúng tôi có thể vượt qua những thách thức đáng kể để tiêm chủng cho những cư dân được chăm sóc tại nhà”.

Một trong những thách thức lớn trong những tuần tới là đảm bảo vaccine được giữ ở nhiệt độ thích hợp. Vaccine phải được bảo quản ở nhiệt độ khoảng âm 70 độ C và chỉ có thể được di chuyển 4 lần trong dây chuyền lạnh trước khi được sử dụng. Sau khi rã đông, vaccine có tuổi thọ vài ngày. Mỗi hộp vaccine chứa 5 gói với 975 liều, phải được mở gói thủ công và nhiệt độ được tải xuống để kiểm tra không thay đổi khi vận chuyển.

Chính phủ Anh cho biết, khi có nhiều vaccine hơn, các địa điểm nhỏ hơn như hiệu thuốc địa phương cũng sẽ tham gia vào việc quản lý thuốc tiêm. Thủ tướng Anh Boris Johnson, người sống sót sau khi nhiễm COVID-19, đã thành công trong việc giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu về các biện pháp chống lại COVID-19.

Thủ tướng Boris Johnson chia sẻ: “Tất cả những gì chúng ta cần làm bây giờ là giữ vững tinh thần của mình cho đến khi vaccine này thực sự nằm trong tầm tay chúng ta và thực sự được tiêm vào cánh tay của chúng ta”.  

Có thể bạn quan tâm:

Tiêm chủng COVID-19 ở EU sẽ bắt đầu trước năm sau


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày