Tài Chính

Các quỹ ETF giảm rút ròng ở khu vực Đông Nam Á

Phạm Vũ Thứ Ba | 12/10/2021 17:20

Hình ảnh minh họa dòng vốn ETF ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á. Ảnh: Picjumbo.

Áp lực rút ròng của các quỹ ETF đã giảm mạnh ở thị trường chứng khoán khu vực Đông Nam Á.
Hình ảnh minh họa dòng vốn ETF ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á. Ảnh: Picjumbo.

Số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, ở tuần giao dịch 4-8/10, áp lực rút vốn của các quỹ ETF đã giảm đáng kể ở thị trường chứng khoán khu vực Đông Nam Á, ghi nhận mức rút ròng 20 triệu USD, giảm 50% so với tuần trước đó.

Cụ thể, số liệu từ KIS cho thấy áp lực rút vốn vẫn duy trì trên các quốc gia chủ đạo, ngoại trừ Indonesia. Tuy nhiên, dòng vốn rút khỏi thị trường chứng khoán Malaysia và Philippines đã giảm mạnh so với tuần trước đó.

Các quỹ ETF giảm rút ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: KIS.
Các quỹ ETF giảm rút ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: KIS.

Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, dòng tiền tiếp tục rời khỏi Việt Nam nhưng áp lực đã giảm, ghi nhận ở mức 9 triệu USD, giảm 2 lần so với tuần trước đó. Cụ thể, hoạt động rút vốn tiếp tục duy trì trên X FTSE Vietnam và VFMVN30 ETF. Tuy nhiên, dòng vốn rút khỏi các quỹ  ETF này tiếp tục giảm mạnh. Ở chiều ngược lại, dòng vốn âm đã xuất hiện trên Fubon FTSE Vietnam sau 2 tuần thu hút dòng vốn.

Thời gian qua mặc chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, xu hướng dòng vốn tiếp tục quay lại các quỹ ETFs nội như VFMVN Diamond (70,51 triệu USD) hay ETFs ngoại như Fubon FTSE (249,04 triệu USD) là một trong những tín hiệu tích cực.

 

Số liệu được Công ty Chứng khoán MB đưa ra, tính đến hết 17/9/2021, các quỹ ETF đã mua ròng 205,78 triệu USD. MBS đánh giá về dài hạn, xu hướng dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn và trong 3 năm gần nhất, Việt Nam đã thu hút được 694 triệu USD.

Thêm vào đó, MBS cũng chỉ ra rằng nhiều quỹ ETF mới được thành lập trong nửa đầu năm 2020, đặc biệt là quỹ VFMVN Diamond ETF, quỹ tập trung đầu tư vào các cố phiếu đã hết “room ngoại”.  Điều này mở ra một kênh đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào các cổ phiếu đã kín room. Từ đó,  gia tăng dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 9/2021 đạt trên 66.229 tỉ đồng, chiếm 7,92% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường; Nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện bán ròng trong tháng với giá trị gần 7.910 tỉ đồng. Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 44.680 tỉ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị và khối lượng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài lần lượt đạt 592.308 tỉ đồng và 12,6 tỉ cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm 

5 quỹ ETF lớn nhất thị trường đều bị rút ròng

ETF vẫn sẽ hút tiền kể cả trong thị trường xấu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày