Tài Chính

Chiến lược giao dịch khi VN-Index đang đà hồi phục

Việt Hà Thứ Hai | 16/08/2021 10:48

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần hồi phục mạnh mẽ và chính thức chinh phục thành công ngưỡng 1.350 điểm.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Ở tuần giao dịch 9-13/8, chỉ số VN-Index tiếp tục hồi phục khá mạnh, bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 tại Việt Nam. Cụ thể, VN-Index ghi nhận sắc xanh tăng điểm ở 2 phiên đầu tuần, bắt đầu từ phiên thứ hai đầu tuần (9/8), với việc chỉ số bật tăng khá tích cực sau khi dễ dàng vượt mốc 1.340 cuối tuần trước đó.

VN-Index sau đó vẫn tiếp tục đi lên và vượt qua nhiều ngưỡng kháng cự quan trọng, dù đà tăng chậm dần và chỉ số chưa thể chinh phục ngưỡng 1.370 điểm. Kết thúc tuần thì chỉ số chính thức chinh phục thành công ngưỡng 1.350 điểm dù đã có thời điểm giảm sâu và đánh mất mốc này trong phiên 13/8. Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tuần tại mức 1.357,05 điểm, tăng 15,6 điểm so với tuần trước.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số tiếp tục cho phản ứng hồi phục khá mạnh và liên tục sau khi vượt ngưỡng 1.300 điểm cho thấy nhà đầu tư đã dần trở nên lạc quan hơn về tình hình thị trường hiện tại.

Mặc dù vẫn có áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện trong phiên nhưng mức giảm không phải quá lớn và chỉ số nhanh chóng hồi phục sau đó, cho thấy dòng tiền lớn đang dần trở lại thị trường và đóng vai trò tích cực trong việc dẫn dắt xu hướng đi lên.

Trong bối cảnh hiện tại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân ở những nhịp điều chỉnh trong phiên, với trọng tâm là những cổ phiếu đang đóng vai trò dẫn dắt chỉ số chung như nhóm ngân hàng, dầu khí, đặc biệt là những doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh tốt và vẫn duy trì triển vọng tích cực trong phần còn lại của năm nay.

Đồng thời, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời một phần các cổ phiếu “trụ” đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng và chỉ xem xét quay trở lại giải ngân khi chỉ số quay về vùng dưới 1.320 điểm.

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng ở các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đỉnh cũ 1.374 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt được ngưỡng 1.374 điểm.

Ngoài ra, Yuanta Việt Nam cho biết chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ trong vùng lạc quan quá mức cho thấy các nhà đầu tư có phần thận trọng hơn với xu hướng hiện tại.  Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục và cần hạn chế gia tăng đòn bẩy ở giai đoạn này hoặc có thể cơ cấu lại danh mục nếu danh mục có cổ phiếu đã xác nhận điểm bán ngắn hạn.

Theo đồ thị tuần, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức trung tính. Mức kháng cự trung hạn của chỉ số VN-Index là 1.370 điểm. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao và tiếp tục quan sát diễn biến của thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

"Điểm gợn" của nhóm ngành chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày