Đi cùng F0

Độ tuổi đầu tư ngày càng “trẻ hóa”

Phạm Vũ Thứ Hai | 13/11/2023 11:11

Gần một nửa số người được hỏi ở độ tuổi 18 đến 24 cho biết họ dự định đầu tư tiền của mình trong thời gian tương đối ngắn từ 2 đến 5 năm. Hình ảnh minh họa: Freepik/PV.

Gen Z đang phá bỏ định kiến về việc giới trẻ tự do tiệc tùng và phung phí tiền của họ.
Gần một nửa số người được hỏi ở độ tuổi 18 đến 24 cho biết họ dự định đầu tư tiền của mình trong thời gian tương đối ngắn từ 2 đến 5 năm. Hình ảnh minh họa: Freepik/PV.

Gen Z đang lớn lên, người lớn tuổi nhất thuộc nhóm này hiện nay đã 26 tuổi, đã học xong và bắt đầu sự nghiệp. Và khi nhiều người trong số họ có được việc làm, thu nhập của nhóm này sẽ tăng lên nhanh chóng. Đến năm 2030, thu nhập của Gen Z dự kiến ​​sẽ đạt 33 nghìn tỉ USD trên toàn cầu và đến năm 2031, nó sẽ vượt qua số tiền mà thế hệ Millennials kiếm được trong một năm.

 

Vậy những người trẻ đang làm gì với số tiền mới kiếm được của họ?. Phần lớn, Gen Z đang phá bỏ định kiến về việc giới trẻ tự do tiệc tùng và phung phí tiền của họ. Nhiều người đã chứng kiến ​​cha mẹ và thế hệ trẻ vượt qua những cuộc suy thoái trước đó và học được rằng nền kinh tế có thể bấp bênh đến mức nào. Do đó, Gen Z đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn đối với tương lai tài chính của họ và sử dụng tiền lương của mình để cố gắng gia tăng nó. 

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 5 từ Viện CFA, một hiệp hội thương mại toàn cầu dành cho các cố vấn đầu tư, hơn một nửa số người thuộc Gen Z được hỏi cho biết họ đã đầu tư và 82% nhà đầu tư Gen Z của Mỹ cho biết, họ bắt đầu đầu tư trước khi bước sang tuổi 21. Con số này cao hơn đáng kể so với mức 31% của thế hệ Millennials và 14% Gen X cho biết trong một cuộc khảo sát năm 2018 rằng, họ bắt đầu đầu tư ở độ tuổi đó. 

Một cuộc khảo sát của Bankrate tháng 4 cho thấy, trong số những người thuộc Gen Z đã tham gia thị trường, chỉ dưới 90% cho biết họ đang tích cực thực hiện giao dịch để ứng phó với các yếu tố kinh tế như lạm phát và lãi suất tăng. Nhìn chung, Khảo sát về tài chính tiêu dùng của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy, nhiều người Mỹ nắm giữ cổ phiếu vào năm 2022 hơn bất kỳ năm nào được ghi nhận trước đó.

 

Những người trẻ tuổi không chỉ lo lắng về sự bất ổn về kinh tế mà còn cả việc lên kế hoạch nghỉ hưu. Hơn một nửa số người được Viện CFA khảo sát cho biết họ đang đầu tư để có thể nghỉ hưu khi họ muốn. 

Hoàn cảnh tài chính không chắc chắn của thế hệ và khả năng tiếp cận các sản phẩm tài chính ngày càng tăng đã truyền cảm hứng cho Gen Z sẵn sàng lao đầu vào thế giới đầu tư. Và mặc dù có rất nhiều cạm bẫy và sai lầm có thể gây khó khăn cho những người trẻ tuổi, nhưng Gen Z đang trở thành thế hệ hiểu biết về tài chính nhất.

Theo báo cáo của Viện CFA, 65% nhà đầu tư Gen Z cho biết họ sử dụng ứng dụng đầu tư để giao dịch, trong khi chỉ có 55% thế hệ Millennials và 38% nhà đầu tư Gen X cho biết họ sử dụng ứng dụng. 

Trong một nghiên cứu gần đây do Barclays Smart Investor thực hiện, gần một nửa số nhà đầu tư thuộc Gen  Z cho biết họ đang theo đuổi lợi nhuận tài chính nhanh chóng thông qua đầu tư ngắn hạn.

Gần một nửa số người được hỏi ở độ tuổi 18 đến 24 cho biết, họ dự định đầu tư tiền của mình trong thời gian tương đối ngắn từ 2 đến 5 năm. Và hơn 1/5 cho biết họ đang đầu tư để "tận dụng lợi thế của thị trường", với 16% cho biết họ muốn "chơi thị trường" để kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Và báo cáo của Viện CFA cho thấy các nhà đầu tư Gen Z trên toàn cầu sẵn sàng đầu cơ vào các khoản đầu tư chưa được chứng minh hơn bất kỳ thế hệ nào khác, với mối quan tâm cao đến các tài sản rủi ro. 

Có thể bạn quan tâm:

Góc nhìn về động thái đóng gần 400.000 tài khoản chứng khoán trong tháng 10

Nguồn Theo Businessinsider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày