Tài Chính

Dư nợ margin toàn thị trường tăng 13.000 tỉ đồng trong quý IV

Việt Hà Thứ Năm | 08/02/2024 08:16

Hình ảnh bảng giá VDSC. Ảnh: TL.

Hoạt động cho vay margin có diễn biến tăng cục bộ ở các công ty chứng khoán như TCBS, VPBS, MBS, VCSC với tổng mức tăng là hơn 10.000 tỉ đồng.
Hình ảnh bảng giá VDSC. Ảnh: TL.

Mùa kết quả kinh doanh quý IV vừa qua, bên cạnh những con số về doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết thì những con số về dư nợ cho vay ký quỹ (margin) và lượng tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán cũng được hé lộ. 

 

Trong báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 2 vừa được công bố, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, dư nợ margin toàn thị trường tại thời điểm cuối quý IV/2023 ước đạt 169.000 tỉ đồng, tăng 13.000 tỉ đồng so với quý trước, tăng 8% so với quý cùng kỳ năm trước và tăng 50% từ đầu năm 2023.

Dữ liệu từ VDSC cho thấy, hoạt động cho vay margin có diễn biến tăng cục bộ ở các công ty chứng khoán như TCBS, VPBS, MBS, VCSC với tổng mức tăng là hơn 10.000 tỉ đồng. Loại trừ nhóm này, dư nợ margin của các công ty chứng khoán còn lại tăng khoảng 2,3% so với quý trước. 

“Tỉ lệ dư nợ margin/Tổng vốn chủ sở hữu toàn thị trường khá lành mạnh, đạt khoảng 74% so với mức đỉnh của giai đoạn các năm COVID (~110%)”, VDSC cho hay. 

Mặt khác, số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán cũng ghi nhận xu hướng tăng trong quý IV. Cụ thể, số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán tại thời điểm cuối quý IV/2023 ước đạt 82.000 tỉ đồng, tăng 6% so với quý trước. Con số này cũng đã tăng 30% kể từ đầu năm 2023, vượt trội đáng kể so với tăng trưởng huy động của hệ thống ngân hàng là khoảng 13,2%. 

 

Theo VDSC, điều đáng nói là diễn biến tăng so với quý trước của lượng tiền gửi của nhà đầu tư cũng như dư nợ cho vay ký quỹ có phần trái ngược với diễn biến giảm của thanh khoản trên ba sàn trong quý IV (giảm 25% so với quý trước). Điều này nói lên rằng mặc dù các nhà đầu tư đã có tâm lý thận trọng hơn trong giai đoạn cuối năm 2023, đa phần trong số họ tiếp tục lựa chọn “ở lại thị trường” nhất là khi lãi suất tiết kiệm vẫn đang duy trì ở vùng đáy, và niềm tin đầu tư tại các kênh đầu tư lớn khác chưa thể sớm phục hồi.

“Chúng tôi tin rằng dòng tiền lựa chọn tạm thời “đứng ngoài” sẽ quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, và đặc biệt là khi có sự vận động tích cực hơn của dòng tiền lớn, vốn mang tính định hướng thị trường cao thông qua tác động lên nhóm cổ phiếu bluechip với các luồng tin tức của mùa đại hội đồng cổ đông năm 2024. Mặt khác, đợt sụt giảm mạnh bất ngờ với những cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn trên thị trường có thể cũng sẽ kích hoạt trở lại lượng tiền đang chờ đợi này”, VDSC nhận định.

Có thể bạn quan tâm

Đồng VND sẽ mạnh lên so với USD trong năm 2024


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày