Góc nhìn chuyên gia

Thị trường kém sôi động là lúc có nhiều cơ hội hấp dẫn

Ông Nguyễn Triệu Vinh, CFA, VCBF Thứ Tư | 26/04/2023 10:17

Ông Nguyễn Triệu Vinh, CFA, Phó Giám đốc đầu tCông ty QLQ Vietcombank (VCBF). Ảnh: PV.

Theo đánh giá, lúc chúng ta có nhiều cơ hội để đầu tư vào các công ty tốt với mức định giá hấp dẫn là những lúc thị trường kém sôi động.
Ông Nguyễn Triệu Vinh, CFA, Phó Giám đốc đầu tCông ty QLQ Vietcombank (VCBF). Ảnh: PV.

Trong thời gian gần đây, nhiều giải pháp được đưa ra hỗ trợ cho nền kinh tế và doanh như việc giảm lãi suất, thúc đẩy đầu tư công, thúc đẩy nhà ở xã hội, đề xuất giảm thuế, giãn hoãn nợ, cơ cấu lại các nhóm nợ. Những giải pháp này được đánh giá sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại, qua đó thúc đẩy dòng tiền luân chuyển trong nền kinh tế, cũng từ đó sẽ giải quyết bài toán thanh khoản cho thị trường chứng khoán.

2 trọng tâm của Chính phủ 

Theo góc nhìn của ông Nguyễn Triệu Vinh, CFA, Phó Giám đốc đầu tư Công ty QLQ Vietcombank (VCBF), đến thời điểm này thì có thể cho rằng thanh khoản của nền kinh tế đã tốt hơn rất nhiều. Cụ thể là USD đã suy giảm sau khi lạm phát ở Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt. Bên cạnh đó, thặng dư thương mại cũng như là dòng vốn đầu tư gián tiếp từ nước ngoài khả quan, cùng với việc Ngân hàng Nhà nước trong quý I/2023 đã mua khoảng 4 tỉ USD, từ đó gia tăng nguồn cung USD trong nền kinh tế. 

“Mặc dù thanh khoản đã tốt hơn rất là nhiều nhưng chi phí vốn nhìn chung vẫn ở mức cao, lãi suất huy động 12 tháng và dao động khoảng từ 7,2-9%, do đó thì lãi suất cho vay vẫn neo ở mức cao. Bên cạnh đó, do điều kiện vĩ mô còn nhiều thách thức nên một số ngân hàng tỏ ra rất thận trọng trong việc giải ngân cho vay. Vì thế, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay hơn trước đây”, ông Nguyễn Triệu Vinh chia sẻ. 

 

“Chúng tôi đã nhìn thấy Chính phủ đang tập trung vào hai vấn đề lớn. Thứ nhất là hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực tế là GDP trong quý I của Việt Nam tăng trưởng khá là khiêm tốn ở mức 3,3%, và chủ yếu được thúc đẩy bởi sự hồi phục của khu vực dịch vụ. Tôi cho rằng các chính sách giảm lãi suất và thúc đẩy đầu tư công sẽ hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tiếp theo, đặc biệt là đầu tư công. Vì nếu chúng ta có một cơ sở hạ tầng tốt hơn thì điều đó sẽ giúp Việt Nam tăng tính cạnh tranh trong việc thu hút vốn FDI trong trung và dài hạn. 

Thứ hai là tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đối với thị trường bất động sản, tháo gỡ nút thắt pháp lý rất quan trọng và điều đó sẽ thúc đẩy luân chuyển vốn trong nền kinh tế. Ví dụ, một dự án chưa có đủ điều kiện pháp lý thì doanh nghiệp không thể mở bán, nhà đầu tư không thể mua và ngân hàng không giải ngân cho vay. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đón nhận nhiều tin tích cực trong giai đoạn vừa qua. Sau khi Nghị định 08 về phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp được ban hành vào ngày 5/3, thì một số tổ chức phát hành đã đạt được thỏa thuận với các chủ sở hữu để kéo dài kỳ hạn hoặc thanh toán gốc và lãi trái phiếu bằng bất động sản”, ông Nguyễn Triệu Vinh nói. 

Vẫn nhiều cơ hội ở thị trường 

Nhìn nhận về thị trường chứng khoán, ông Vinh cho rằng thanh khoản trên thị trường chứng khoán biến động nhìn chung là theo xu hướng giảm. Cụ thể, giá trị giao dịch bình quân ngày của ba sàn chứng khoán ở Việt Nam giảm từ mức 1,8 tỉ USD vào tháng 11/2021 xuống còn khoảng 0,4 tỉ USD vào tháng 3 vừa qua. Có rất nhiều lý do giải thích vì sao thanh khoản của thị trường vẫn ở mức thấp. “Sau khi vừa trải qua một năm đầy khó khăn thì tôi tin rằng là nhiều nhà đầu tư chứng khoán vẫn đang duy trì một tâm lý rất là thận trọng, đặc biệt là trong điều kiện vĩ mô còn nhiều thách thức và triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp cho một số quý tới không quá khả quan. Bên cạnh đó, lãi suất huy động mặc dù giảm nhưng vẫn ở mức cao”, vị đại diện của VCBF chia sẻ. 

 

Theo kinh nghiệm cá nhân của mình, ông Vinh cho biết những lúc thị trường kém sôi động là những lúc mà chúng ta có nhiều cơ hội để đầu tư vào các công ty tốt với mức định giá hấp dẫn. Ông cũng bật mí rằng VCBF vẫn kiên định với chiến lược đầu tư giá trị, có nghĩa là dựa vào giá trị của từng công ty để ra quyết định đầu tư. “Chúng tôi ưa thích các công ty có ban lãnh đạo giỏi, trung thực và các công ty có lợi thế cạnh tranh tốt, có vay nợ ít”, ông Vinh nói. 

Chia sẻ về các cơ hội đầu tư, ông Vinh đã chỉ ra 2 nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm.  Nhóm đầu tiên là các công ty có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và thậm chí là có thể tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Chúng ta có thể kể đến các công ty trong nhóm ngành công nghệ thông tin, ngân hàng có chất lượng tài sản cao và khẩu vị rủi ro tương đối thấp. Nhóm thứ hai là các công ty có doanh thu và lợi nhuận bị ảnh hưởng bởi cầu tiêu dùng kém trong thời gian vừa qua. “Nếu chúng ta tìm được các công ty mà chúng ta tin rằng doanh thu và lợi nhuận của họ sẽ hồi phục hoặc là thậm chí là tăng trưởng mạnh hơn sau khi kinh tế vĩ mô ổn định thì tôi tin rằng đây là các cơ hội đầu tư rất là tốt”, ông Vinh chia sẻ thêm. 

Có thể bạn quan tâm 

Bức tranh quý II sẽ xán lạn hơn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày