Tài Chính

Ngập tràn sắc xanh, thị trường chứng khoán Việt Nam đón "hiệu ứng tháng Giêng"

Kim Anh Thứ Ba | 05/01/2021 11:20

Hình ảnh giao dịch của các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Khởi đầu năm 2021, sắc xanh đã bao trùm lên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Hình ảnh giao dịch của các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Năm 2020, thị trường chứng khoán khép lại trong sự hân hoan của nhà đầu tư. Sau giai đoạn khó khăn vì COVID-19, thị trường chứng khoán Việt Nam đã hồi phục một cách mạnh mẽ và tăng trưởng bền bỉ. Khép lại năm 2020, VN-Index đóng cửa ở mức 1.103 điểm với thanh khoản ở mức cao. Tháng 12.2020, giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 11.100 tỉ đồng/phiên.

Khởi đầu năm 2021, thị trường chứng khoán tiếp tục bứt phá mạnh với phiên tăng hơn 16,6 điểm (phiên giao dịch 4.1.2021) của chỉ số VN-Index.

 

Trong đó, chỉ số VN30-Index tăng 21,1 điểm lên 1.091,87 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 380 mã tăng/75 mã giảm, ở rổ VN30 có 26 mã tăng, 2 mã giảm và 2 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng tăng mạnh với đà tăng lần lượt 2,31% và 2,10%.

Thị trường chứng khoán tăng điểm còn nhận được sự đồng thuận về mặt thanh khoản. Giá trị giao dịch trên thị trường lập kỷ lục với hơn 14.600 tỉ đồng được giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong một bối cảnh rất thuận lợi, sức ép thông tin xấu không còn. Các thông tin hỗ trợ về kết quả kinh doanh đang cận kề. “Thông thường quý I sẽ là giai đoạn thị trường tăng tốt nhất, nhà đầu tư có thể giải ngân để đón hiệu ứng tháng Giêng”, MBS nhận định. Về kỹ thuật, MBS nhận xét việc lấy lại ngưỡng 1.100 điểm giúp thị trường mở đầu năm mới với đà tăng mạnh mẽ, tuy vậy đà tăng có thể gặp rung lắc khi tiến gần khu vực kháng cự tại 1.130-1.135 điểm.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng việc tăng giá đi kèm thanh khoản giao dịch lập kỷ lục mới về khối lượng cho thấy đà tăng của thị trường vẫn rất bền vững và các nhịp điều chỉnh ngắn là cần thiết để tiếp tục tăng điểm. Sắp tới sẽ là khoảng thời gian các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính năm 2020, các nhịp điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư có thể mua vào các mã kỳ vọng mới.

Chỉ số VN-Index thường tăng điểm trong tháng đầu tiên của năm mới. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Chỉ số VN-Index thường tăng điểm trong tháng đầu tiên của năm mới. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

TVSI vẫn dự báo thị trường tăng điểm trong trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index cần một phiên lập lại khoảng gap tăng lớn được tạo ra trong phiên 4.1.2021 để có thể có được nhịp tăng bền vững. Kháng cự trước mắt là vùng giá trị 1.170-1.180 trước khi tiến lên vùng kháng cự xung quanh mốc đỉnh thời đại.

Ở góc nhìn thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tiếp tục cảnh báo về sự điều chỉnh của thị trường khi tình trạng quá mua đang được lan tỏa trên diện rộng.

BVSC cho rằng chỉ số VN-Index có thể gặp khó khăn khi thử thách vùng kháng cự 1.130 điểm trong tuần này. Nếu vượt qua vùng cản mạnh này, thị trường nhiều khả năng sẽ hướng đến vùng đỉnh lịch sử quanh 1.200 trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, BVSC vẫn lưu ý về tình trạng quá mua của thị trường đang lan tỏa trên diện rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu. Việc này có thể sẽ tạo ra các phiên rung giật mạnh của thị trường trong quá trình đi lên. Dòng tiền trong nước sẽ vẫn là động lực chính hỗ trợ cho đà tăng của thị trường. Nhà đầu tư cũng sẽ hướng sự quan tâm đến kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2020 của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục hiện tại lên mức 30-50% cổ phiếu. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán giảm tỉ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán sắp đón "Hiệu ứng tháng Giêng"


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày