Tài Chính

Phố Wall "đổ xô" tìm kiếm các cổ phiếu A.I tiềm năng

Lam Ngọc Thứ Ba | 09/04/2024 16:57

Khi cổ phiếu của Nvidia tăng gấp ba lần, Phố Wall như bước vào cơn sốt tìm kiếm những cổ phiếu A.I tiềm năng. Ảnh: Bloomberg.

Một số nhà quản lý tài sản trên thế giới đang “đổ xô” tìm kiếm các cổ phiếu A.I tiềm năng tại những thị trường mới nổi.
Khi cổ phiếu của Nvidia tăng gấp ba lần, Phố Wall như bước vào cơn sốt tìm kiếm những cổ phiếu A.I tiềm năng. Ảnh: Bloomberg.

Trong bối cảnh “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (A.I) thúc đẩy cổ phiếu của Nvidia tăng gấp 3 lần và chỉ số quan trọng của Mỹ dành cho các nhà sản xuất chất bán dẫn tăng 50% trong vòng chưa đến một năm, các nhà đầu tư đang hướng đến những thị trường mới nổi có giá tốt và tiềm năng tăng trưởng lớn hơn.

Bộ phận quản lý tài sản của Goldman Sachs Group cho biết, đang tìm kiếm cổ phiếu của các nhà sản xuất linh kiện chuỗi cung ứng A.I, bao gồm các hệ thống làm mát và nguồn điện. Trong khi đó, JPMorgan Asset Management hướng sự ưa chuộng đến các công ty sản xuất thiết bị điện tử truyền thống đang tham gia cuộc đua A.I để tìm kiếm vị trí dẫn đầu. Về phía Morgan Stanley, các nhà quản lý đầu tư đặt cược vào những công ty thuộc các lĩnh vực phi công nghệ mà A.I đang định hình lại mô hình kinh doanh.

“Chúng tôi xem A.I là động lực tăng trưởng ở các thị trường mới nổi. Mặc dù trước đây chúng tôi đầu tư vào những lĩnh vực được hưởng lợi trực tiếp từ A.I như chất bán dẫn, nhưng trong tương lai, điều quan trọng là phải tìm kiếm các công ty trong các ngành khác nhau ứng dụng A.I để tăng lợi nhuận”, bà Jitania Kandhari, Phó Giám đốc Đầu tư của Morgan Stanley Investment Management, cho biết.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, cổ phiếu A.I đang dẫn đầu đợt phục hồi trị giá 1.900 tỉ USD tại các thị trường mới nổi trong năm 2024. Trong số đó, các công ty chip của Đài Loan và Hàn Quốc như Taiwan Semiconductor Manufacturing và SK Hynix chiếm 90% mức tăng.

Bất chấp đợt phục hồi này, hầu hết các cổ phiếu A.I ở các thị trường mới nổi vẫn mang lại giá trị cao hơn nhiều so với các cổ phiếu cùng ngành ở Mỹ. Trong khi cổ phiếu Nvidia được giao dịch ở mức gấp 35 lần thu nhập dự kiến, những “gã khổng lồ” A.I châu Á thường được định giá từ 12-19 lần.

Các thị trường mới nổi cũng mang lại sự tăng trưởng nhanh hơn. Theo dữ liệu từ Bloomberg, các nhà phân tích cho rằng thu nhập của các công ty công nghệ ở những thị trường mới nổi nói chung sẽ tăng 61%, so với mức tăng 20% mà họ dự đoán đối với các công ty cùng ngành ở Mỹ.

Cho đến nay, những công ty dẫn đầu về công nghệ đã làm nên tên tuổi trong lĩnh vực A.I được chú là TSMC và Hon Hai Precision Industry. Hai công ty này này cùng với MediaTek góp mặt trong một quỹ quốc gia của JPMorgan chuyên đầu tư vào cổ phiếu Đài Loan. Cả 3 cho thấy sự vượt trội hơn 96% so với hơn 1.400 công ty cùng ngành. 3 cổ phiếu này cũng nằm trong Top 10 cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất của iShare MSCI EM Ex-China ETF, một quỹ đã tăng gấp đôi giá trị trong 5 tháng qua.

“Các công ty công nghệ trước đây từng là nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn, cũng có thể trở thành những người chơi lớn. Việc sớm thích ứng với cuộc cách mạng A.I có nghĩa là các công ty này đang vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong việc khai thác những cơ hội mới”, ông Anuj Arora, Trưởng bộ phận nghiên cứu các thị trường mới nổi và cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương tại JPMorgan Asset Management, cho biết.

Xu hướng này ngày càng lan rộng và có nhiều nhà đầu tư chú ý cũng như đổ tiền vào lĩnh vực này. Chẳng hạn như cổ phiếu công ty bán dẫn Hanmi của Hàn Quốc, do gia đình tỉ phú Kwak Dong Shin sở hữu phần lớn cổ phiếu, đã tăng khoảng 120% trong năm nay. Đây là mức tăng tốt nhất trong số các thành viên của Chỉ số thị trường mới nổi MSCI. 

Các công ty công nghệ trước đây từng là nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn, cũng có thể trở thành những người chơi lớn. Ảnh: Bloomberg.
Các công ty công nghệ từng là nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn, cũng có thể trở thành những người chơi lớn. Ảnh: Bloomberg.

Tin đồn về tiềm năng của A.I ngày càng lan rộng và ngày càng có nhiều nhà đầu tư chú ý và đổ tiền vào lĩnh vực này. Ví dụ, công ty bán dẫn Hanmi của Hàn Quốc, do gia đình tỉ phú Kwak Dong Shin sở hữu phần lớn cổ phiếu, đã tăng khoảng 120% trong năm nay, là mức tăng cao nhất trong số các thành viên của Chỉ số thị trường mới nổi MSCI. Theo dữ liệu từ Bloomberg, công ty cũng chứng kiến tỉ lệ sở hữu nước ngoài tăng lên trong những tuần gần đây.

Tại Việt Nam, cổ phiếu của FPT tăng gần 20% trong năm nay, giúp Ashmore EM Frontier Equity Fund trở thành quỹ hoạt động tốt nhất trong số các quỹ thị trường mới nổi được quản lý tích cực ở Mỹ.

Ở các quốc gia khác, những công ty hoạt động lâu năm đã thu hút được sự chú ý mới từ các nhà đầu tư, khi chuyển hướng sang lĩnh vực A.I. Ả Rập Saudi đang trở thành một điểm nóng thu hút các dự án A.I của Trung Quốc, chẳng hạn như mối quan hệ hợp tác trên nền tảng đám mây giữa Alibaba Group Holding và Saudi Telecom.

Công ty Reliance Industries (Ấn Độ), do tỉ phú Mukesh Ambani điều hành, đã phát triển một mô hình chatGPT đa ngôn ngữ có khả năng hỗ trợ 22 ngôn ngữ Ấn Độ. Ngoài ra, công ty này cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của 1,4 tỉ dân này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng những rủi ro với xu hướng tìm kiếm cổ phiếu A.I ở những thị trường mới nổi là có. Các thị trường này thường gắn chặt với các diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ. Điều này có nghĩa là đợt bán tháo cổ phiếu A.I có thể lan rộng ra khắp thế giới. Ngoài ra, nếu lợi nhuận trên thị trường chứng khoán mở rộng, các lĩnh vực khác có thể nắm bắt cơ hội và các công ty A.I có thể tụt lại phía sau.

Có thể bạn quan tâm:

Thời trang đã qua sử dụng tại Nhật Bản

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày