Tài Chính

Sợi tái chế sẽ là điểm sáng của Sợi Thế Kỷ trong nửa sau 2019?

Như Mai Thứ Tư | 31/07/2019 16:00

Ảnh: Báo đầu tư.

Doanh thu của Sợi Thế Kỷ trong nửa đầu 2019 không đạt kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sợi polyester thường suy giảm...
Ảnh: Báo đầu tư.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt vừa đưa ra một số nhận định về kết quả kinh doanh của CTCP Sợi Thế Kỷ (HoSE: STK) trong nửa đầu năm 2019 và triển vọng trong phần còn lại của năm.

Cụ thể, theo BCTC quý 2/2019 chưa kiểm toán, lũy kế 6 tháng 2019, công ty đạt mức doanh thu thuần 1.099 tỷ đồng (giảm 8% so với cùng kỳ 2018) và lợi nhuận sau thuế đạt 106 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018).

Doanh thu không đạt kỳ vọng do khách hàng giảm nhu cầu tiêu thụ sợi polyester thường. Nguyên nhân chính khiến doanh thu STK sụt giảm trong nửa đầu năm 2019 là do tác động của thương chiến. Bên cạnh đó, các nhà máy dệt nhuộm Trung Quốc đóng cửa khiến tồn kho nguyên liệu sợi tăng cao, để giải quyết tình hình này các công ty sợi Trung Quốc bán phá giá mạnh so với giá thị trường, gây khó khăn cho việc bán hàng của STK ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Điều này sản phẩm sợi polyester truyền thống của công ty (DTY, FDY) giảm mạnh sản lượng tiêu thụ. Dù sản lượng sợi tái chế có tăng lên nhưng vẫn không đủ bù đắp cho sự sụt giảm mạnh từ các loại sợi thường.

Dư địa tăng trưởng mảng sợi tái chế còn khá lớn

Trong nửa đầu năm 2019, STK đã nâng tỷ trọng đóng góp của sợi tái chế trên doanh thu lên 28% so với 11% cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành sớm mục tiêu của cả năm 2019 đề ra. Do đó, VDSC cho rằng dư địa tăng trưởng mảng sợi tái chế nửa cuối năm 2019 vẫn còn khá lớn khi nguồn cung sản phẩm sợi tái chế vẫn còn thấp hơn nhu cầu sử dụng. Đồng thời, sợi tái chế định vị tại phân khúc thị trường ngách, không phải là sản phẩm thay thế của các loại sợi thông thường nên không chịu ảnh hưởng từ giá dầu và tác động của chiến tranh thương mại. Với việc sử dụng công nghệ chip spinning, các nhà máy hiện hữu của STK hoàn toàn có thể chuyển sang sản xuất 100% đơn hàng sợi tái chế thay vì các sản phẩm sợi thông thường nếu tăng được số lượng đơn đặt hàng.    

Soi tai che se la diem sang cua Soi The Ky trong nua sau 2019?
 

Bên cạnh đó, với tỷ suất lợi nhuận gộp sợi tái chế cao gấp đôi các dòng sản phẩm truyền thống, cùng việc thay đổi cơ cấu sản phẩm sợi thông thường để hướng tới đáp ứng sản xuất các chi số sợi chất lượng cao, biên lợi nhuận gộp STK trong 6 tháng đầu năm 2019 đã cải thiện 262 điểm cơ bản, từ 13,6% cùng kỳ năm ngoái lên 16,2%. VDSC cho rằng đây là nhân tố chính giúp lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn giữ được đà tăng trưởng khả quan. 

Ở một diễn biến khác, Mỹ đang khởi xướng điều tra việc bán phá giá sợi polyester nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ khi Mỹ cho rằng các nhà xuất khẩu sợi polyester tại 2 nước này đã bán thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, trong đó Trung Quốc bán phá giá lên tới 68% giá thị trường và Ấn Độ từ 40% - 130%. Điều này có thể phần nào ngăn chặn hành động bán phá giá sợi của Trung Quốc lên các thị trường, giúp cải thiện tâm lý các nhà nhập khẩu sợi nguyên liệu.

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh cốt lõi của STK trong ngắn hạn đang bị ảnh hưởng bởi tác động của chiến tranh thương mại, khiến doanh thu trong nửa đầu năm 2019 sụt giảm so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, VDSC cho rằng việc tăng tỷ trọng đóng góp sợi tái chế trên doanh thu thuần sẽ là điểm sáng giúp cải thiện lợi nhuận và doanh thu của STK trong nửa cuối năm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày