Tài Chính

Thanh khoản sụt giảm quá mức, có phải điều đáng lo ngại?

Kim Anh Thứ Sáu | 25/06/2021 13:59

Thanh khoản ở sàn HOSE giảm cả về khối lượng và giá trị giao dịch. Ảnh: NCĐT.

Dòng tiền trên thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt khi đã 3 phiên liên tiếp giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE dưới mốc 20.000 tỉ đồng.
Thanh khoản ở sàn HOSE giảm cả về khối lượng và giá trị giao dịch. Ảnh: NCĐT.

Phiên giao dịch 24.6, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng hơn 2,8 điểm lên mốc 1.379 điểm. Trong khi đó, chỉ số VN30 lại giảm gần 2,6 điểm, xuống mốc 1.486 điểm.

Điều đáng chú ý là thanh khoản trên thị trường ở phiên giao dịch này sụt giảm mạnh so với phiên giao dịch trước đó. Giá trị giao dịch qua kênh khớp lệnh ở sàn HOSE chỉ đạt gần 16.600 tỉ đồng với khối lượng giao dịch chỉ đạt gần 530 triệu cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 732 triệu cổ phiếu trong 15 phiên giao dịch vừa qua.

3 phiên liên tiếp giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE ghi nhận dưới mốc 20.000 tỉ đồng. Ảnh: NCĐT.
3 phiên liên tiếp giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE ghi nhận dưới mốc 20.000 tỉ đồng. Ảnh: NCĐT.

Như vậy, phiên giao dịch 24.6 đã là phiên thứ ba liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về thanh khoản, và ghi nhận giá trị khớp lệnh ở sàn HOSE dưới mốc 20.000 tỉ đồng, liệu điều này có đáng lo ngại?

Theo chia sẻ của ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán Mirae Asset, thanh khoản trong ngắn hạn là biểu thị về kỳ vọng của dòng tiền đầu cơ hơn là dòng tiền đầu tư. Vì vậy, khi thanh khoản sụt giảm cho thấy những kỳ vọng ngắn hạn đối với thị trường của giới đầu cơ đã suy giảm. Tuy nhiên, chi tiết hơn về thanh khoản, nhà đầu tư cần xem xét với thanh khoản trung bình trên 1 tuần, 2 tuần hoặc 1 tháng.

 

Bởi lẽ theo ông Tuấn thanh khoản 1 phiên không nói lên được điều gì. Nếu thanh khoản có sự sụt giảm khi so sánh với trung bình tuần hay tháng mà có sự sụt giảm thì đây là vấn đề đáng lo ngại trong ngắn hạn của thị trường. Trong trường hợp đó, nhà đầu tư cần phải thay đổi chiến thuật đầu tư.

Còn ở góc nhìn phân tích, Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá thị trường đang sideway ở vùng đỉnh cao mới sang phiên thứ 4 liên tiếp, thanh khoản đang trong chiều giảm là tín hiệu đáng chú ý. Tuy nhiên, theo MBS mức dao động ở chỉ số hẹp cho thấy đây có thể là vùng tích lũy để thị trường tạo đà đi lên. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò là trụ của thị trường nhưng có sự phân hóa ngày càng mạnh mẽ.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng của thị trường vẫn không thay đổi mặc dù đà tăng sẽ chậm dần do sự phân hóa ở cổ phiếu trước mùa báo cáo bán niên sắp công bố. Mục tiêu ngắn hạn của thị trường ở 1.415 điểm trong khi ngưỡng hỗ trợ ở 1.353 điểm.

Còn theo quan điểm của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số VN-Index đã có giai đoạn tăng điểm rất tích cực với việc vượt ngưỡng 1.370 trong tuần giao dịch liền trước. Theo đó, nhiều khả năng chỉ số sẽ có giai đoạn tích lũy trong ngắn hạn, đặc biệt là trong thời điểm báo cáo tài chính quý II của các doanh nghiệp sắp được công bố.

Trong bối cảnh thị trường chưa xuất hiện nhiều thông tin hỗ trợ mới, nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời trong ngắn hạn và có thể đón đầu những nhịp điều chỉnh trên thị trường để tìm kiếm các cơ hội giải ngân cho giai đoạn tới ở các mã có kết quả kinh doanh quý II tốt và triển vọng khả quan cho nửa cuối 2021.

Có thể bạn quan tâm 

Nhóm cổ phiếu tiềm năng trong giai đoạn cuối năm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày