Tài Chính

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất hấp dẫn

Nhật Lệ Thứ Tư | 30/06/2021 16:21

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

6 tháng cuối năm 2021, dư địa tăng giá của thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá vẫn tương đối dồi dào.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa đầu năm được hỗ trợ mạnh mẽ bởi sự phục hồi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, với bối cảnh mặt bằng lãi suất được duy trì ở mức thấp, lạm phát, tỷ giá diễn biến tương đối ổn định.

Lũy kế từ đầu năm 2021 đến nay (29.6), chỉ số VN-Index đã tăng hơn 307 điểm, tương đương hơn 27,8%. Đi kèm với diễn biến tích cực về giá, thanh khoản trên thị trường cũng tăng mạnh, gấp hơn 4 lần so với  mức bình quân của năm 2020.

 

Dù vậy, với việc lợi nhuận các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh trong quý I (giúp EPS Trailing 12 Months bình quân các doanh nghiệp trong rổ VN-Index tăng 14%), mức P/E của chỉ số VN-Index hiện vẫn duy trì ở mức hợp lý quanh 18,6 lần. Mức P/E 18,6 lần này cao hơn đáng kể so với mức P/E trung bình 2 năm gần nhất ở 15,9 lần.

Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo đà tăng mạnh ở lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ duy trì trong 3 quý còn lại của năm, dự phóng EPS 2021 của bình quân các doanh nghiệp trong rổ VN-Index tăng 13% so với mức hiện tại, P/E forward 2021 của chỉ số VN-Index giảm xuống quanh 16,5 lần, là vùng P/E hấp dẫn trong bối cảnh vĩ mô nhiều yếu tố thuận lợi.

KBSV đánh giá, so sánh tương đối các chỉ số của VN-Index với nhóm các thị trường trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự hấp dẫn vượt trội nhờ nhiều động lực.

Các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh về lợi nhuận, khi hưởng lợi từ nền kinh tế tăng trưởng cao, môi trường lãi suất giảm, qua đó giúp P/E của VN-Index từ mức gần tương đương với 3 thị trường còn lại trong nhóm Asean-4 (gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines) thời điểm đầu 2020, đến nay đã thấp hơn đáng kể.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có mức định giá hấp dẫn so với các thị trường trong khu vực, khi thực hiện so sánh tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) và chỉ số P/E.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có mức định giá hấp dẫn so với các thị trường trong khu vực, khi thực hiện so sánh tốc độ tăng trưởng kép EPS (CAGR) và chỉ số P/E.

Bên cạnh đó, xét theo tương quan P/B với ROE và tương quan P/E với tăng trưởng CAGR EPS 3 năm gần nhất, thị trường chứng khoán Việt Nam đều đang ở vùng giá hấp dẫn hơn tương đối so với hầu hết các thị trường châu Á khác.

Với cơ sở dự báo tình hình dịch COVID-19 sẽ sớm được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao (6%-6,5%), lạm phát không diễn biến đáng lo ngại, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp như hiện tại, tỉ giá diễn biến ổn định, cùng 1 số động lực khác như hoạt động thoái vốn cổ phần hoá nửa cuối năm được đẩy nhanh, hệ thống giao dịch được cải thiện, KBSV kỳ vọng mức P/E 2021 hợp lý của thị trường ở mức 18 lần. Kết hợp với dự phóng EPS 2021 bình quân các doanh nghiệp trên sàn HOSE  tăng 13% so với mức hiện tại, vùng giá mục tiêu của chỉ số VN-Index cuối năm 2021 là 1.480 điểm.

Có thể bạn quan tâm 

► Thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trong nghi ngờ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày