Thế giới

Ấn Độ có thể trở thành đối tác chiến lược của Mỹ?

Trang Lê Thứ Sáu | 27/09/2019 06:08

Tổng thống Donald Trump bắt tay với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khi bắt đầu hội đàm tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, vào 26/6/2017. Ảnh: Carlos Barria, Reuters

Ấn Độ có thể hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc khi các nhà sản xuất tìm kiếm giải pháp thay thế ở châu Á.
Tổng thống Donald Trump bắt tay với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khi bắt đầu hội đàm tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, vào 26/6/2017. Ảnh: Carlos Barria, Reuters

Một nhà phân tích chính trị toàn cầu nói với CNBC hôm 25/9, nền kinh tế Ấn Độ có thể không lớn như Trung Quốc, nhưng họ vẫn có thể là đối tác tốt cho Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại kéo dài.

Ông Rodger Baker, phó chủ tịch phân tích chiến lược tại công ty nghiên cứu địa chính trị Stratfor, cho biết: "Ấn Độ vẫn là một quốc gia rất lớn. Họ có một nền kinh tế tăng trưởng tốt, rất nhiều tiềm năng. Mặc dù quốc gia này không phải là một đối trọng thực sự với Trung Quốc tại Ấn Độ Dương nhưng đây chắc chắn là một quốc gia có thể là đối tác chiến lược với Mỹ tại đây".

Ngày 22/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã xuất hiện cùng nhau tại một cuộc gặp gỡ với những người ủng hộ ở Texas. Điều này làm tăng hy vọng cho một thỏa thuận thương mại giữa nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ sáu thế giới. Các nhà đàm phán đang cố gắng đàm phán một thoả thuận, để Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Mỹ ký kết, trong khuôn khổ kỳ họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York trong tuần này, Reuters trích dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Nguồn: CNBC
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Nguồn: CNBC

Ông Rodger Baker, cho biết mối quan hệ gần gũi hơn với New Delhi là điều mà Washington đã quan tâm từ trước khi ông Trump lên nắm quyền. Ông Modi và ông Trump đã tỏ ra rất thân thiện với nhau khi hai ông cùng tham gia sự kiện tại Houston. Điều này cho thấy một sự chuyển biến so với căng thẳng trước đó giữa hai nước về vấn đề thương mại.

Mùa hè vừa qua, căng thẳng thương mại Mỹ - Ấn Độ đã lên, khi chính quyền Trump chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Ấn Độ. Đáp lại, chính quyền Modi, đã tăng thuế đối với 28 sản phẩm của Mỹ - một động thái mà ông Trump gọi là không thể chấp nhận được.

Nhưng những vấn đề giữa Mỹ và Ấn Độ đã bị lu mờ bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã liên tục tung ra những đòn thuế quan ăn miếng trả miếng. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng đã tác động tiêu cực lên nền kinh tế toàn cầu và tăng trưởng kinh tế thế giới. Nhưng cuộc chiến thương mại này cũng đã mang lại lợi ích cho những quốc gia khác.

"Những người chiến thắng lớn nhất trong cuộc cạnh tranh thương mại liên tục giữa Mỹ và Trung Quốc là các quốc gia như Việt Nam, Indonesia, một phần của Đông Nam Á", ông Rodger Baker nói. "Nhưng nhìn về tương lai, Ấn Độ cũng có thể là nước được hưởng lợi từ điều này".

Mỹ - Nhật Bản đạt thỏa thuận thương mại song phương

Hạ viện Mỹ sẽ điều tra luận tội tổng thống Trump

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày