Thế giới

ASEAN và đối tác nhất trí khởi động đàm phán FTA

Thứ Năm | 30/08/2012 22:32

ASEAN và 6 nước đối tác đã nhất trí khởi động các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do tầm khu vực.
Ngày 30/8, các bộ trưởng kinh tế 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 nước đối tác khu vực (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand) đã gặp nhau tại Siem Reap của Campuchia và nhất trí khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do tầm khu vực mang tên Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào tháng 11 tới.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp nêu rõ: "Các bộ trưởng đã nhất trí khuyến nghị các nhà lãnh đạo những nguyên tắc hướng dẫn và mục tiêu đàm phán RCEP để xem xét và thông qua vào tháng 11/2012".

Dự kiến, RCEP có thể biến đổi khu vực này thành một thị trường chung gồm hơn 3 tỷ dân với tổng sản phẩm quốc nội đạt khoảng 17.230 tỷ USD.

Tuyên bố cũng cho biết cuộc gặp là một bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc xây dựng một thỏa thuận tự do thương mại tầm khu vực, và RCEP sẽ giúp củng cố cấu trúc kinh tế khu vực. Các bộ trưởng cũng cam kết biến RCEP thành một thỏa thuận mẫu, giúp thúc đẩy tăng trưởng, phát triển và hội nhập giữa các nước tham gia.

Các bộ trưởng cũng ghi nhận các tiến bộ đạt được trong nhóm làm việc RCEP về thương mại hàng hóa và chỉ dẫn các quan chức hữu quan để sớm bắt đầu làm việc song song về các khu vực thương mại dịch vụ và đầu tư tại nhóm làm việc.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày