Thế giới

Bí ẩn đằng sau cuộc gặp gỡ Mỹ - Trung

Phùng Mỹ Thứ Năm | 18/06/2020 15:08

Nguồn ảnh: AFP

Trước những tranh chấp căng thẳng leo thang, các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau.
Nguồn ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ - ông Mike Pompeo đã hội đàm với người đứng đầu Bộ ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hawaii, trong cuộc gặp mặt được phía Trung Quốc miêu tả là "đầy tính xây dựng", giữa lúc quan hệ giữa hai nền kinh tế đứng đầu thế giới đang rạn nứt sâu sắc.

Mỹ đã có nhiều bất đồng với Trung Quốc trong việc xử lý đại dịch COVID-19 cũng như động thái của Trung Quốc nhằm áp đặt luật an ninh mới lên Hồng Kông, trong khi thương chiến giữa hai bên vẫn chưa có hồi kết.

Trong một công bố chính thức, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Morgan Ortagus chia sẻ: "Trong cuộc họp, ông Pompeo đã nêu rõ tầm quan trọng của các thỏa thuận song phương toàn diện giữa hai nước trong các tương tác thương mại, an ninh và ngoại giao. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải minh bạch và chia sẻ thông tin đầy đủ để chống lại đại dịch COVID-19 đang diễn ra và ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai".

Bắc Kinh cũng tuyên bố hai bên đã nhất trí sẽ duy trì các thỏa thuận trong thời gian sắp tới. Theo Tân Hoa Xã, "Cả hai bên đã và đang nối lại các cuộc đàm phán các cấp và tin rằng đây là một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, khởi đầu cho một đồng thuận giữa lãnh đạo của hai quốc gia."

Trong khi đó, tại cuộc họp diễn ra ở Honolulu vào ngày 17.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh kêu gọi trừng phạt kinh tế những cá nhân liên quan đến cuộc đàn áp người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Mỹ cũng liên tục gây căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông cũng như chương trình vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Các cuộc điều tra cho thấy quan hệ Mỹ - Trung đang ở giai đoạn xấu chưa từng thấy, đặc biệt là vào giữa tháng 5 khi Tổng thống Donald Trump, trong một nỗ lực chấm dứt thiệt hại nặng nề của cuộc thương chiến mà ông khởi xướng, đã tuyên bố Mỹ có khả năng sẽ cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ - ông John Bolton. Nguồn ảnh: Reuters
Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ - ông John Bolton. Nguồn ảnh: Reuters

Trong khi chính quyền Trump vẫn liên tục lên án Trung Quốc trong thời gian sắp diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay. Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ - ông John Bolton, trong cuốn hồi ký mang tên The Room Where It Happened: A White House Memoir, dự kiến xuất bản ngày 23.6 cho rằng, Tổng thống Trump đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử ghế tổng thống năm 2020 tại cuộc họp mặt diễn ra vào tháng 6 năm ngoái.

Những lời buộc tội của ông Bolton là một phần của cuốn sách khiến chính phủ Mỹ đã khởi kiện ông nhằm ngăn chặn việc xuất bản. Chính quyền Trump hôm 16.6 đệ đơn kiện Bolton ngay sau khi Hội đồng An ninh Quốc gia xác định bản thảo hiện tại trong cuốn hồi ký có một số đoạn chứa các thông tin an ninh quốc gia mật, “có thể gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng cho an ninh Mỹ”.

Đại diện Thương mại Mỹ - ông Robert Lighthizer phát biểu tại một phiên điều trần Quốc hội Mỹ rằng các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định cam kết sẽ mua thêm hàng hóa và dịch vụ của Mỹ theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký vào tháng 1 và đã mua khoảng 10 tỉ USD.

Trong số những lời chỉ trích về Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ - ông Pompeo cho rằng có thể ngăn chặn hàng ngàn ca tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu nếu chính quyền Trung Quốc không từ chối chia sẻ thông tin và minh bạch hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Khả năng cạnh tranh của Mỹ - Trung sụt giảm nghiêm trọng

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày