Thế giới

Các đồng minh lớn của Mỹ gia nhập ngân hàng do Trung Quốc đứng đầu

Thứ Ba | 17/03/2015 15:16

Bất chấp nỗ lực níu kéo của Mỹ, 3 nước, Pháp, Đức và Ý vừa đồng ý tham gia Ngân hàng phát triển quốc tế do Trung Quốc đứng đầu.

Quyết định này được đưa ra sau khi Anh tuyên bố sẽ gia nhập Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) vào tuần trước.

Với vị thế là nước châu Âu đầu tiên gia nhập AIIB, chính phủ Anh mong muốn trở thành điểm đến đầu tư "số 1" của Trung Quốc tại khu vực này. Các quan chức Anh đều tỏ ra không ân hận với quyết định này.

Đồng ý gia nhập AIIB, 4 nước châu Âu này được cho là đã giáng một đòn khá mạnh vào chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Ông Obama cho rằng, các nước phương Tây sẽ tạo được sức ảnh hưởng lớn trên AIIB (mà không cần trực tiếp gia nhập) bằng cách hợp tác với nhau để nâng tiêu chuẩn cho vay lên cao hơn.

Sau quyết định của Anh, tối ngày 16/3 Bộ Tài chính Mỹ lên tiếng cho rằng, những tổ chức cho vay mới thành lập cùng các nước thành viên cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn do cộng đồng quốc tế xây dựng lên.

Ngày 24/10, Trung Quốc chính thức thành lập Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) với tổng vốn 50 tỷ USD. Đây được xem là động thái mang tính thách thức các tổ chức tài chính toàn cầu, như Ngân hàng Thế giới (WB) của chính phủ Trung Quốc.

Mới đây, Australia - đồng minh lớn của Mỹ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương - cho biết sẽ xem xét lại việc tham gia vào AIIB bất chấp những áp lực từ chính phủ Washington. Chính phủ Hàn Quốc cũng không phải là một ngoại lệ.

Duy chỉ có Nhật Bản - cũng là một đồng minh của Mỹ - được cho là sẽ không gia nhập ngân hàng này.

Nguồn DVO/ Financial Times


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày