Thế giới

Chân dung tân tổng thống Indonesia

Thứ Tư | 23/07/2014 08:31

Ông Joko Widodo sẽ là Tổng thống đầu tiên không xuất thân từ tầng lớp thượng lưu hay có liên hệ trực tiếp, gián tiếp với quân đội Indonesia.
Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia tối 22/7 công bố cựu thủ hiến Jakarta ông Joko Widodo đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này với 53,15% phiếu bầu, dẫn trước đối thủ duy nhất là ông Prabowo Subianto chỉ được 46,85% số phiếu. Ông Widodo sẽ nhậm chức vào tháng 10 năm nay và nhiệm kỳ của ông sẽ kéo dài 5 năm.

Ông Widodo, sinh năm 1961, lớn lên từ một khu ổ chuột bên bờ sông ở đảo Java. Sau khi tốt nghiệp bằng kỹ sư tại trường Đại học Gadjah Mada vào năm 1995, ông Jokowi đã rất thành công trong lĩnh vực bán lẽ đồ gỗ và xuất nhập khẩu.

Hình ảnh của ông được chú ý khi ông được bầu làm thủ hiến thủ đô Jakarta năm 2012, nối tiếp thành công từ cương vị thị trưởng Solo, cũng ở Java. Kể cả khi làm Thống đốc Jakarta, ông Jokowi cũng nhanh chóng trở thành một trong những Thống đốc được người dân yêu mến nhất và luôn giữ được danh tiếng là người có công cải thiện nền hành chính công cũng như xóa bỏ tình trạng quan liêu đã tồn tại rất lâu ở thủ đô.

Joko Widodo là chính trị gia được đánh giá là trong sạch và liêm khiết. Với việc giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, các nhà phân tích đều kỳ vọng ông sẽ giúp Indonesia trở thành nền kinh kế lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 ở châu Á. Năm 2014 ông được tạp chí Fortune của Mỹ đánh giá là một trong 50 nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới.

Người Indonesia ủng hộ ông bởi lẽ ông sẽ là Tổng thống đầu tiên không có xuất thân từ tầng lớp thượng lưu hay có những mối liên hệ trực tiếp hay gián tiếp với quân đội Indonesia.

Về kinh tế đối nội, trong chiến dịch tranh cử, ông Widodo cam kết sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất của Indonesia bằng việc ủng hộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như cải thiện hệ thống tài chính. Điều này trái ngược với quan điểm của ông Prabowo Subianto – đối thủ duy nhất trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống vừa qua. Ông Subianto kêu gọi kiểm soát mạnh hơn nền kinh tế và giới hạn vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt.

Về chính sách đối ngoại, ông Widodo muốn tăng cường quan hệ giữa Indonesia và các nước láng giềng thông qua ngoại giao. Ông cho rằng, can thiệp quân sự là giải pháp cuối cùng để giải quyết xung đột. Hôm 22/6, khi còn là ứng cử viên tranh chức Tổng thống, ông Joko Widodo cho biết, nếu được bầu, ông sẽ thực thi một bước lùi nhỏ trong chính sách của Jakarta về Biển Đông. Ông này nhìn nhận, Indonesia không nên “nhúng tay” vào xung đột trừ khi có thể đóng vai trò tích cực giúp giải quyết tranh chấp qua con đường ngoại giao.

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày