Thế giới

Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát “nguy hiểm” máy bay Nhật Bản

Thứ Năm | 12/06/2014 07:53

Nhật Bản cho rằng hành động trên của chiến đấu cơ Trung Quốc là “cực kì nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn”.
AFP đưa tin, Bộ quốc phòng Nhật Bản cho hay, vào khoảng 11 giờ ngày 11/6 (giờ địa phương), 2 chiếc chiến cơ SU-27 của Trung Quốc đã bay áp sát, chỉ cách máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản chỉ khoảng 30 mét.

Vụ việc xảy ra trên vùng không phận cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc khoảng 200 đến 300 km về phía bắc. May mắn là không có sự cố va chạm đáng tiếc nào xảy ra, máy bay Nhật Bản trở về căn cứ an toàn.

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera gọi hành động trên của chiến đấu cơ Trung Quốc là “cực kì nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn”.

Ông thúc giục Bắc Kinh ngừng ngay những hành động như vậy và kêu gọi thiết lập đường dây nóng giữa các quan chức quốc phòng hai bên. Ông nói: “Chúng tôi không thể cho phép sự việc như vậy xảy ra nữa”.

Ông cũng cho hay Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã khiếu nại sự việc này tới Bắc Kinh.

Đây là lần thứ hai trong chưa đầy 3 tuần qua Tokyo tố các chiến đấu cơ của Bắc Kinh đã có hành động “nguy hiểm” đối với các máy bay phòng vệ của Nhật Bản.

Trước đó, hôm 24/5, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng tố cáo chiến đấu cơ SU-27 của Trung Quốc đã áp sát, chỉ còn cách máy bay giám sát OP-3C và máy bay do thám điện tử YS-11EB của Nhật Bản lần lượt chỉ khoảng 50 mét và 30 mét, cũng trên không phận này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ thông tấn xã AFP. AFP là trung tâm tiếng Pháp lớn nhất và thông tấn xã lớn thứ ba trên thế giới sau AP và Reuters. Hiện AFP có văn phòng đại diện tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Nguồn Infonet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày