Thế giới

Chủ tịch WB: Nợ công của các nước phát triển đang đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu

Khánh Tú Chủ Nhật | 21/05/2023 09:58

Ông David Malpass, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB). Ảnh: CNBC.

Các khoản nợ công của các nền kinh tế phát triển đang cao ở mức kỷ lục và chưa từng có trong lịch sử của nền kinh tế toàn cầu.
Ông David Malpass, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB). Ảnh: CNBC.

Ông David Malpass, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết các khoản nợ công của các nền kinh tế phát triển sẽ là đòn đánh mạnh mẽ vào nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh nhiều Ngân hàng Trung ương đang đau đầu vì phải vật lộn với tình trạng lạm phát dai dẳng.

Tại cuộc họp với các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung uơng nhóm G7 tại Nhật Bản, ông Malpass nhấn mạnh rằng để nền kinh tế đi theo quỹ đạo và phát triển ổn định, cần phải xử lý các khoản nợ công cao kỷ lục chưa từng có trong tiền lệ trên toàn cầu. 

 

“Tỉ lệ nợ trên GDP của các nền kinh tế tiên tiến đang cao hơn bao giờ hết. Các quốc gia đang phát triển cũng gặp phải vấn đề tương tự. Điều này có nghĩa là các nền kinh tế phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để chi trả lại số tiền đã vay.”, ông Malpass nhận định.

Chủ tịch WB lưu ý cần có sự minh bạch trong việc giải quyết khoản nợ ngày càng to hơn giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều vấn đề căng thẳng như cuộc khủng hoảng của hệ thống ngân hàng, lạm phát dai dẳng.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 12/2022, Ngân hàng Thế giới cho biết tổng nợ nước ngoài của các nước thu nhập thấp và trung bình đã tăng 5,6% lên mức 9 nghìn tỉ USD.

Với tình hình hiện tại, việc mà các nền kinh tế phát triển cần làm là tìm kiếm một “đại dương xanh” ổn định hơn để tăng trưởng trở lại. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu vào thời điểm này. Trong Hội nghị bàn tròn về nợ công toàn cầu tại Washington hồi tháng trước, WB đã kêu gọi chia sẻ thông tin nhằm đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nợ trên thế giới.

Lãi suất phi rủi ro ở các nền kinh tế tiên tiến đang trên đà tăng lên, nhưng chênh lệch tín dụng đối với các nước đang phát triển theo đó cũng bị nới rộng. Tỉ suất lợi nhuận phi rủi ro thể hiện mức lãi suất mà một nhà đầu tư kỳ vọng có thể kiếm được từ một khoản đầu tư không có rủi ro.

“Những nhà đầu tư luôn ưu tiên lựa chọn các nền kinh tế phát triển làm kênh đầu tư an toàn. Và những gì còn lại sẽ theo dòng mà chảy vào các nước đang phát triển”, ông Malpass nhận định. Cũng vì vậy mà các nền kinh tế kém phát triển hơn có thể đối mặt với “thách thức kép” như gánh nặng chi phí vay tăng lên, và không có cơ hội để đảo ngược tình thế.

“Hiện tại ngân hàng đang bận rộn với những vấn đề cấp thiết như các khoản nợ công quốc gia, sáng kiến ​​tăng trưởng. Chúng ta đang ở quý cuối cùng của năm tài chính,” Chủ tịch WB cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Lạm phát Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong 2 năm

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày